Ông Biden lại muốn kiểm soát súng đạn

24/03/2021 07:40

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Quốc hội cấm súng trường và các loại súng có ổ đạn công suất lớn.

Ông cho biết trước khi bay đến Ohio, nơi ông đã lên kế hoạch xúc tiến một gói kích cầu kinh tế.

Tổng thống Biden hôm 23/3 nói rằng ông "vô cùng đau lòng" sau cái chết của 10 người tại một cửa hàng tạp hóa ở Boulder, Colo.

“Đây không phải và không nên là một vấn đề đảng phái - đó là một vấn đề của nước Mỹ", Biden phát biểu tại Phòng ăn Nhà Trắng. "Chúng ta phải hành động".

Ông Biden lại muốn kiểm soát súng đạn - 1

Hiện trường vụ xả súng.

Ông Biden không bình luận chi tiết về vụ tấn công nhưng cho biết ông đã nói chuyện với Thống đốc Jared Polis của Colorado, Tổng chưởng lý Merrick B. Garland và giám đốc FBI Christopher A. Wray. Ông sẽ tiếp tục các cuộc nói chuyện trong chuyến bay đến Columbus, Ohio.

“Jill và tôi rất đau lòng. Cảm giác - tôi không thể tưởng tượng được cảm giác của các gia đình như thế nào”, ông nói.

Sau đó, ông Biden lên đường để xúc tiến gói cứu trợ đại dịch trị giá 1,9 nghìn tỷ USD. Trong khi ở Ohio, Tổng thống Biden cũng dự kiến ​​gặp Thống đốc Mike DeWine, một đảng viên đảng Cộng hòa, để thảo luận về việc tiêm chủng và các vấn đề khác liên quan đến COVID-19.

Vụ tấn công ở Colorado giết chết 10 người, trong đó có một sĩ quan cảnh sát, xảy ra chưa đầy một tuần sau khi một tay súng khác sát hại 8 người ở Atlanta. Sự trở lại của các vụ xả súng gây thương vong hàng loạt diễn ra sau một thời gian im ắng do phong tỏa.

Ông Biden từng có thời gian dài thúc đẩy các đề xuất kiểm soát súng nhưng không có kết quả. Ông được giao nhiệm vụ đưa ra một gói lập pháp về các biện pháp kiểm soát súng dưới thời Tổng thống Barack Obama sau vụ giết Sandy Hook năm 2012, nhưng nỗ lực này không dẫn đến hành động lập pháp đáng kể nào, và ông Obama buộc phải ban hành một số cải cách tương đối khiêm tốn.

Ông Biden không coi việc kiểm soát súng là ưu tiên lập pháp trong những tuần đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống, nhưng dường như ông đang thay đổi điều đó.

Ông kêu gọi Thượng viện nhanh chóng thông qua hai dự luật, mở rộng kiểm tra lý lịch cho những người bán tư nhân và kéo dài thời hạn tiến hành kiểm tra người mua.

Ông Biden nói rằng thật sai lầm khi “đợi thêm một phút, chứ đừng nói một giờ, để thực hiện các bước theo lẽ thường sẽ cứu được nhiều mạng người trong tương lai”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Biden lại muốn kiểm soát súng đạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO