Ông Biden 'đau đầu' vì dự án dang dở từ thời Trump tại Nhà Trắng

08/05/2021 11:31

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang và sẽ gặp phải hàng loạt bất tiện trong di chuyển và sinh hoạt vì dự án do người tiền nhiệm Donald Trump để lại liên quan tới việc cải tạo Nhà Trắng.

Ông Biden đau đầu vì dự án dang dở từ thời Trump tại Nhà Trắng - 1

Tổng thống Biden tại Nhà Trắng (Ảnh: AP).

Dự án đang đào tung bãi cỏ phía nam Nhà Trắng từng được đặt trên bàn làm việc của cựu Tổng thống Donald Trump. Lực lượng mật vụ Mỹ khi đó nói với Nhà Trắng rằng, dinh tổng thống Mỹ cần phải được cải tạo để nâng cấp an ninh, trước những mối đe dọa ngày càng gia tăng từ bên ngoài.

Đây là một dự án lớn với nhiều bên tham gia, gồm hàng loạt máy móc, hệ thống cổng tạm thời, cùng với những sự thay đổi và đảo lộn thói quen di chuyển của "ông chủ" Nhà Trắng để nhường chỗ cho việc thi công.

Lực lượng mật vụ, Công viên Quốc gia Mỹ và Nhà Trắng đã mất nhiều công sức để vạch ra một bản kế hoạch cho ông Trump và cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump. Tuy nhiên, ông Trump khi đó không tỏ ra hứng thú với việc này. Họ không thích tiếng ồn và bà Melania không muốn khu vườn bà dày công chăm sóc ở phía sau bị ảnh hưởng bởi việc thi công. Ông Trump quyết định để lại dự án này cho người kế nhiệm thực thi.

Trong hơn 1 tháng qua, để lên trực thăng tổng thống, Tổng thống Biden phải di chuyển tới công viên Ellipse ở phía bắc đại lộ Avenue. Trước đó, nếu ông chỉ cần đi bộ vài bước là có thể ra bãi cỏ phía nam để lên trực thăng thì nay ông buộc phải di chuyển trên đoàn siêu xe trong 2 phút để ra công viên Ellipse vì đây là nơi trực thăng có thể đỗ khi Nhà Trắng đang trong quá trình thi công.

"Đó thực sự là một cơn đau đầu", một mật vụ giấu tên nói về việc các lộ trình của ông Biden bị đảo lộn khi kế hoạch cải tạo được tiến hành.

Theo truyền thông Mỹ, lần cuối cùng Nhà Trắng cải tạo quy mô lớn như thế này là từ hồi cựu Tổng thống Barack Obama.

Đại diện của lực lượng mật vụ Mỹ từ chối đưa ra thông tin chi tiết về dự án cải tạo vì lý do an ninh, nhưng cho biết nó dự kiến diễn ra từ 8-10 tuần.

Nâng cấp an ninh Nhà Trắng

Ông Biden đau đầu vì dự án dang dở từ thời Trump tại Nhà Trắng - 2

Ông Biden bước xuống từ trực thăng đậu ở bãi cỏ phía nam Nhà Trắng hồi tháng 2 (Ảnh: AFP).

Theo các nguồn tin, phần lớn những cải tạo được tiến hành trong dự án lần này đều diễn ra dưới lòng đất, nơi một tuyến đường ống lớn đang được lắp đặt. Tuyến này có thể dùng để đặt thiết bị an ninh, hệ thống dây dẫn, camera, hệ thống ánh sáng và nguồn điện thay thế.

Năm 2019, Nhà Trắng đã giao hợp đồng 17,9 triệu USD cho nhà thầu Whiting Turner để thực hiện dự án đường ống này. Whiting Turner có chuyên môn về hoạt động xây dựng "chống khủng bố" cũng như kinh nghiệm thực hiện "các yêu cầu tuyệt mật". Họ từng nhận thầu từ NASA, Bộ Năng lượng Mỹ… Việc chọn nhà thầu này cho thấy Nhà Trắng dường như đang cải tạo hàng loạt các tính năng an ninh nhạy cảm tại khu dinh tổng thống.

Bãi cỏ phía nam Nhà Trắng là nơi diễn ra nhiều sự kiện của Nhà Trắng từ các sự kiện vào các ngày lễ như Phục sinh, Giáng sinh, các hoạt động đón nguyên thủ quốc gia, tổ chức quốc yến. Khu vực này có cả khu vực nhà trẻ cho nhân viên Nhà Trắng, sân bóng rổ, bể bơi Nhà Trắng, sân quần vợt.

Việc đào toàn bộ bãi cỏ phía nam lên chắc chắn không chỉ ảnh hưởng tới điểm đỗ của trực thăng tổng thống, mà dường như sẽ ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của gia đình tổng thống trong vài tháng, không chỉ từ bụi bặm, tiếng ồn mà là sự thay đổi hàng loạt hướng di chuyển, kéo theo một hệ thống bảo vệ an ninh cho các nhân vật quan trọng cũng phải thay đổi.

Ông Biden có thể phải chấp nhận sống chung với điều này, trong khi Nhà Trắng sẽ cố để làm giảm thiểu tối đa tác động của việc cải tạo tới gia đình tổng thống.

Tuy nhiên, trong những đời tổng thống tiền nhiệm của ông Biden, khi các hoạt động cải tạo lớn được thực hiện trong Nhà Trắng, cựu Tổng thống Franklin Roosevelt hay Harry Truman phải chuyển phòng Bầu dục tạm sang nơi khác, hoặc thậm chí đổi luôn nơi ở để tránh bất tiện.

132 phòng tại Nhà Trắng được bố trí thế nào?

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Biden 'đau đầu' vì dự án dang dở từ thời Trump tại Nhà Trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO