Ông Biden có hàn gắn được Mỹ?

12/01/2021 06:54

Nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump còn 8 ngày nữa sẽ kết thúc, và các chuyên gia đang đặt câu hỏi liệu ông Joe Biden có thể hàn gắn được nước Mỹ.

Nước Mỹ vừa trải qua những sự kiện được mô tả là chưa từng có tiền lệ. Cuộc tấn công nhằm vào các cơ quan dân chủ gây sốc và một vị tổng thống đắc cử đang chờ đợi, lo lắng về những gì có thể xảy ra trong hơn một tuần trước khi ông nhậm chức.
Ông Biden có hàn gắn được Mỹ?
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phát biểu ở Wilmington, Delaware hôm 6/1. Ảnh: AP


Tiến vào Phòng Bầu dục với tư cách là Tổng thống giữa thời điểm khó khăn, hỗn loạn và chia rẽ như vậy có lẽ sẽ là thách thức lớn nhất trong sự nghiệp chính trị lâu năm của ông Biden. Tuy nhiên, giới chuyên gia tin rằng ông sẽ sử dụng gần 5 thập niên kinh nghiệm về thỏa thuận lưỡng đảng ở Washington để hàn gắn sự chia rẽ chính trị sâu sắc ở Mỹ sau những năm tháng cầm quyền của ông Donald Trump.

Báo Sunday Post chỉ ra rằng, sau cuộc biểu tình dẫn tới bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ của những người ủng hộ ông Trump khiến hai cảnh sát và 4 người khác thiệt mạng, vị Tổng thống thứ 45 của Mỹ đã lên tiếng kêu gọi “hàn gắn và hòa giải”, đồng thời cam kết một cuộc chuyển giao quyề lực êm thấm.

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20/1. Và những ngày này, Tổng thống Trump được cho là đang tham vấn các trợ tá và luật sư về việc ông có quyền ban lệnh ân xá cho chính mình nhằm tránh bị truy tố hay không.

Trong khi đó, ông Joe Biden phải đối mặt với một bài toàn khó là làm thế nào để thuyết phục được những người ủng hộ ông Trump, vì đến nay họ vẫn tin vào tuyên bố của ông Trump rằng cuộc bầu cử tháng 11 đã bị đánh cắp.

Nhà báo James Naughtie của BBC bình luận: "Bây giờ ông Biden có quyền kiểm soát Thượng viện và sẽ có thể thông qua một số luật. Ông sẽ phải thực hiện các thỏa thuận để mọi việc được thông suốt và điều đó sẽ rất khó. Một bộ phận dân chúng sẽ vẫn tức giận, thách thức và sẽ bị kích động bởi những người cực hữu về một số hành vi bất tuân.

"Đó sẽ là điều rất xấu, sẽ là một con đường đầy sỏi đá. Nhưng tôi nghĩ, nếu ông Biden chơi đúng các con bài của mình, điều ông sẽ nhận được trong thời kỳ đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống sẽ là một cơn gió lành. Người dân sẽ muốn bầu không khí dịu lại và để vị tổng thống mới tiếp tục công việc của mình. Sẽ có những tranh luận lớn về chăm sóc sức khỏe và thuế, và chắc chắn ông Biden sẽ gặp khó khăn với những người thuộc phe tả của liên minh Dân chủ muốn ông cấp tiến hơn", ông James Naughtie nhận định.

"Ông Joe Biden sẽ gặp rất nhiều khó khăn về chính trị, nhưng ông biết rõ. Ông đã sống với điều đó cả đời mình. Không có gì mới mẻ cả. Mọi việc sẽ rất sóng gió và khó khăn, nhưng ông có cơ hội thiết lập một giọng điệu mới trong giai đoạn đầu của nhiệm kỳ tổng thống. Ông có thể thu hút đa số người Mỹ về phía mình, vì ngay cả khi nhiều người đã bỏ phiếu cho ông Trump thì vẫn có một khát vọng muốn cuộc sống yên ổn hơn", nhà báo BBC nói thêm.

"Với đa số người Mỹ, những gì xảy ra tuần trước là một cú sốc nặng. Tôi nghĩ rằng, bất kể đảng phái của họ là gì, về lâu dài, họ sẽ nhìn lại và kết luận rằng cuộc bầu cử đã đi đúng hướng vì lợi ích của đất nước họ".

Nói về những gì xảy ra ở đồi Capitol hôm 6/1, Anthony Gardner  - người từng là Đại sứ Mỹ ở EU trong 3 năm thời Barack Obama - cáo buộc Tổng thống Trump đã thổi bùng ngọn lửa hận thù và chia rẽ, khuyến khích bạo lực như một chiến thuật cốt lõi trong phong cách lãnh đạo của mình. Nhà ngoại giao này thậm chí còn cho rằng đó là sự tiếp nối rõ ràng của một hướng đi xuất phát ngay ngày đầu tiên của nhiệm kỳ Trump/

Theo ông Gardner, ông Biden đã chứng tỏ quyết tâm sẽ tránh để ông Trump làm lu mờ nhiệm kỳ tương lai của mình.

"Giọng điệu rất hoàn hảo – xoa dịu căng thẳng, yêu cầu luật pháp và trật tự, kêu gọi những người ủng hộ ông tôn trọng các thể chế và nền dân chủ, và tìm sự thỏa hiệp của lưỡng đảng ở bất cứ lĩnh vực nào có thể".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Biden có hàn gắn được Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO