Ông Biden: Chính quyền Trump 'tụt hậu' về tiêm chủng vaccine COVID-19

30/12/2020 07:01

Tổng thống đắc cử Joe Biden cáo buộc chính quyền Trump triển khai quá chậm trong việc tiêm chủng vaccine COVID-19, đồng thời cam kết sẽ kiểm soát COVID-19.

"Kế hoạch tiêm chủng vaccine COVID-19 của chính quyền Trump đang bị tụt lại phía sau", Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết hôm 29/12.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), các quan chức quản lý trước đó đã dự đoán sẽ có 20 triệu người Mỹ được tiêm vaccine COVID-19 vào cuối tháng 12, song đến nay chỉ mới có khoảng 2 triệu người được tiêm chủng. Đây là con số quá thấp so với kỳ vọng.

Ông Biden cho biết, với tư cách là tổng thống, ông sẽ chỉ đạo "nỗ lực tích cực hơn nhiều, với sự tham gia và lãnh đạo của liên bang nhiều hơn để mọi thứ được thực hiện”. Thời gian qua, ông Biden đã chủ động tránh đối đầu hàng ngày với Tổng thống Trump trước khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1.

Ông Biden: Chính quyền Trump 'tụt hậu' về tiêm chủng vaccine COVID-19 - 1

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống đắc cử Mỹ cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho người Mỹ, ông sẽ sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để yêu cầu các công ty tăng cường sản xuất vaccine, đáp ứng nguồn cung cho thị trường Mỹ.

Ông Biden cũng kêu gọi người Mỹ đeo khẩu trang trong 100 ngày đầu tiên nhiệm kỳ tổng thống của mình, tránh "các cuộc tụ tập đông người trong nhà" nhằm tạo ra sự chuyển biến trong công tác phòng dịch so với chính quyền Trump - người phản đối áp đặt các biện pháp hạn chế và phong tỏa để làm giảm sự lây lan của dịch bệnh.

Trong khi hoan nghênh Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ COVID-19 vào tuần trước, ông Biden nói rằng sẽ cần thêm các gói viện trợ khác.

“Tôi sẽ đề xuất một gói cứu trợ COVID-19 vào đầu năm sau và đề nghị quốc hội hành động nhanh chóng”, ông Biden nói.

Bên cạnh đó, Tổng thống đắc cử Mỹ cũng cảnh báo, các bệnh viện đang quá tải, những tuần và tháng tới đây sẽ rất khó khăn. “Mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng trở nên tốt hơn”, ông Biden nhấn mạnh.

Theo ông Biden, với tốc độ triển khai việc tiêm chủng như hiện tại, sẽ mất “nhiều năm chứ không phải vài tháng, để tiêm chủng cho người dân Mỹ".

Ông Biden cũng cam kết thúc đẩy việc tiêm chủng 100 triệu liều vaccine cho người Mỹ trong 100 ngày đầu tiên sau khi ông nhậm chức. Ông cho rằng tốc độ như vậy sẽ nhanh gấp 5, 6 lần hiện nay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Biden: Chính quyền Trump 'tụt hậu' về tiêm chủng vaccine COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO