Nối gót Mỹ, Nhật siết visa sinh viên Trung Quốc đề phòng gián điệp

06/10/2020 16:24

Nhật Bản đang tăng cường giám sát đơn xin thị thực của các sinh viên và nhà nghiên cứu nước ngoài do lo ngại ngày càng tăng về hoạt động gián điệp của Trung Quốc.

Theo Yomiuri Shimbun, chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch đưa ra các yêu cầu thị thực nghiêm ngặt hơn vào năm tới để ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài và hành vi trộm cắp của sinh quốc tế cũng như các học giả.

Tờ báo Nhật cho biết, động thái này là phản ứng trước những lo ngại gia tăng ở xứ mặt trời mọc về việc các thông tin nhạy cảm đang được truyền sang các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc.

Nối gót Mỹ, Nhật siết visa sinh viên Trung Quốc đề phòng gián điệp - 1

Nhật Bản siết visa của sinh viên và học giả trước mối đe dọa gián điệp từ Trung Quốc. (Ảnh: REJ)

Cơ quan An ninh Quốc gia Nhật Bản và một số bộ sẽ tiến hành rà soát lý lịch chặt chẽ hơn với các đối tượng xin thị thực. Họ sẽ đưa những cái tên đáng ngờ vào 1 hệ thống, tại đó tất cả các cơ quan chính phủ cũng như các quan chức ngoại giao Nhật ở nước ngoài có thể truy cập được.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản mới đây cũng đề xuất khoản ngân sách trị giá 2,8 triệu USD cho công tác sàng lọc, kiểm tra thị thực cho năm tài chính tới.

Nhật Bản là quốc gia mới nhất áp dụng các biện pháp mạnh tay nhằm đối phó trước nguy cơ gián điệp từ Trung Quốc.

Thời gian gần đây, Washington và Canberra liên tục cảnh báo về nỗ lực của Trung Quốc nhằm chiếm đoạt công nghệ nước ngoài một cách hệ thống và có chiến lược thông qua việc sử dụng sinh viên, học giả theo học tại Mỹ và Australia.

Hồi tháng 9, Washington thu hồi thị thực của hơn 1000 sinh viên và nghiên cứu sinh người Trung Quốc vì cho rằng những người này có nguy cơ đe dọa đến “an ninh quốc gia”.

2 tháng trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo bắt giữ 4 nhà khoa học Trung Quốc đang tiến hành nghiên cứu tại các trường đại học Mỹ với các buộc gian lận thị thực, nói dối về mối quan hệ của họ với quân đội Trung Quốc.

Trong khi đó, Australia cũng triển khai một số các cuộc điều tra với các học giả và nhà báo Trung Quốc cũng vì lo ngại an ninh quốc gia.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nối gót Mỹ, Nhật siết visa sinh viên Trung Quốc đề phòng gián điệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO