Nhiều nước hạ cảnh báo Covid-19, tái mở cửa trường học

26/02/2021 08:06

Số ca nhiễm Covid-19 ở Anh đã giảm 78% và chính phủ nước này lần đầu tiên hạ cảnh báo đại dịch kể từ tháng 1. Mexico cũng có quyết định tương tự.

Nhiều nước hạ cảnh báo Covid-19, tái mở cửa trường học
Ảnh: AP

Anh hạ cảnh báo Covid-19

Theo FT, lần đầu tiên kể từ tháng 1, Anh đã hạ cảnh báo Covid-19 khỏi mức cao nhất. Điều này phản ánh số ca nhiễm, nhập viện và tử vong giảm liên tục.

Bộ Y tế Anh cho biết: “Theo lời khuyên của Trung tâm An ninh sinh học chung và dựa trên các dữ liệu gần đây nhất, bốn giám đốc y tế Vương quốc Anh và Giám đốc dịch vụ y tế quốc gia Anh đã nhất trí chuyển cảnh báo từ mức 5 xuống còn mức 4 ở toàn bộ 4 vùng của nước này là Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Anh đã giảm 78% trong vòng 6 tuần, kể từ khi chính phủ nước này áp đặt phong toả toàn quốc vào ngày 4/1, theo thống kê hàng tuần của Cơ quan Truy vết và xét nghiệm thuộc Dịch vụ y tế Quốc gia.

Trong thời gian từ 11/2 tới 17/2, có 84.310 người dương tính với virus corona. Đây là số ca nhiễm hàng tuần thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. So với một tuần trước đó, số ca nhiễm đã giảm 14%.

Anh là nước có số ca tử vong vì Covid-19 cao nhất châu Âu, hơn 120.000 trường hợp. Nước này hiện đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 liều thứ nhất cho gần 19 triệu người, và có 642.788 người đã được tiêm phòng đủ hai liều, theo dữ liệu của Đại học John Hopkins.

Ca nhiễm giảm, Mexico hạ cảnh báo virus ở nhiều bang

Theo AP, Mexico đã hạ mức cảnh báo Covid-19 ở một nửa số bang của nước này trong bối cảnh số ca nhiễm và nhập viện ở nhiều nơi, gồm cả thủ đô đã giảm xuống.

Chính phủ Mexico thông báo, bắt đầu từ tuần tới, các phòng tập thể dục, bể bơi trong nhà và nhà thờ sẽ được phép mở cửa, các nhà hàng có thể hoạt động ngoài trời tới 10h tối. Trong tuần này, các trung tâm mua sắm ở thủ đô Mexico City đã tái mở cửa một phần.

“Đại dịch vẫn đang diễn ra nhưng ít nhất là vào thời điểm này, nó đang đi xuống”, phát ngôn viên của chính phủ liên bang về vấn đề đại dịch Hugo Lopez Gatell cho biết. “Việc tiêm vắc-xin đang tiến triển, chúng ta hãy tiếp tục bình tĩnh và lạc quan nhưng thận trọng”.

Tái mở cửa trường học ở nhiều nước

Từ 1/3, Pakistan sẽ lại tiếp tục các lớp học bình thường 5 ngày/tuần với tất cả các trường, trong bối cảnh số ca tử vong và ca nhiễm Covid-19 giảm ổn định.

Hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Giáo dục Pakistan Shafqat Mahmood đưa ra thông báo trên Twitter hôm qua (25/2).

Pakistan đã đóng cửa các lớp học vào tháng 11 năm ngoái do số ca nhiễm tăng vọt. Sau đó, các trường học mở lại theo từng giai đoạn song các lớp học bình thường không được phép hoạt động.

Nhà chức trách Pakistan cho biết, sẽ cho phép mở cửa công viên, rạp chiếu phim và ăn uống trong nhà, tổ chức tiệc cưới từ 15/3.

Cùng lúc đó, tại Mỹ, hàng chục nghìn học sinh trung học ở thành phố New York ngày 25/2 đã trở lại trường lần đầu tiên kể từ tháng 11/2020 – thời điểm các trường trong thành phố đóng cửa vì số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt.

Thị trưởng New York Bill de Blasio nói: “Đây thực sự là thời khắc quan trọng, đưa các học sinh trung học trở lại trường, trao cho các em cơ hội học tập từ những nhà giáo dục tận tâm, tài năng và đam mê”.

Theo Blommberg, Cyprus ngày 25/2 cũng cho biết, bắt đầu từ 1/3, một số lớp học sẽ được mở cửa trở lại. Các phòng tập thể dục, trường dạy nhảy và bể bơi cũng được tái mở cửa theo một số điều kiện nhất định. Chính phủ nước này dự định cho phép các nhà hàng, quán cà phê, quán bar mở cửa vào ngày 16/3 nếu tình hình tiếp tục diễn biến khả quan.

Israel vượt mốc quan trọng trong tiêm ngừa Covid-19

Hãng tin Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Y tế Israel Yuli Edelstein cho biết, nước này đã vượt qua một ngưỡng quan trọng, với 50% dân số đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin ngừa Covid-19.

Quan chức trên tuyên bố: “Tất cả chúng ta đều hiểu rằng vẫn còn một chặng đường dài phía trước, ngay bây giờ, chúng ta đang thận trọng mở cửa nền kinh tế Israel. Có một cảm giác kiểu thở phào nhẹ nhõm…”

Ca nhiễm ở Malaysia giảm

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Malaysia, nước này ghi nhận 1.924 ca nhiễm Covid-19 trong ngày 25/2. Đây là số ca nhiễm thấp nhất tại nước này kể từ hôm 4/1.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước hạ cảnh báo Covid-19, tái mở cửa trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO