Nhật Bản mở cửa biên giới, nhưng chưa đón khách du lịch

27/09/2020 09:52

Từ tháng 10 biên giới Nhật Bản sẽ mở cửa trở lại với tất cả các quốc gia, nhưng chưa phải là với du lịch quốc tế - tân Thủ tướng Yoshihide Suga thông báo hôm 25/9.

Nhật Bản mở cửa biên giới, nhưng chưa đón khách du lịch - 1
Nền kinh tế Nhật Bản phụ thuộc khá nhiều vào thương mại và du lịch. (Ảnh: newsbreak)

Theo đó, các hạn chế nhập cảnh sẽ nới lỏng với tất cả người nước ngoài được phép lưu trú tại Nhật Bản một thời gian, bao gồm cả sinh viên và doanh nhân, nhưng chưa áp dụng với khách du lịch.

Những người này cần được sự chấp nhận của các đơn vị hoặc tổ chức có khả năng đảm bảo rằng họ có kết quả âm tính với xét nghiệm Covid-19, trước khi nhập cảnh vào Nhật Bản. Sau đó họ vẫn phải tự cách ly 14 ngày và hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong suốt thời gian trên.

Nhật Bản mở cửa biên giới, nhưng chưa đón khách du lịch - 2
Sân bay Haneda tại Tokyo vắng vẻ hôm 28/6. (Ảnh: Bloomberg)

Theo quyết định mới, Nhật Bản cho phép nhập cảnh với những công dân nước ngoài có giấy phép lưu trú từ 3 tháng trở lên để tham gia các hoạt động liên quan đến y tế, văn hoá và thể thao. Các chuyến đi công tác trong thời gian dưới 3 tháng cũng sẽ được chấp nhận.

Trước đó nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho hay: Tokyo đang xem xét giới hạn số lượng nhập cảnh vào Nhật Bản khoảng 1.000 người mỗi ngày. Đồng thời gia tăng khả năng kiểm dịch tại các sân bay .

Nhật Bản mở cửa biên giới, nhưng chưa đón khách du lịch - 3
Máy bay chở khách tại sân bay Narita, Tokyo hôm 11/9. (Ảnh: Kyodo)

Động thái trên được cho là nhằm dần tháo gỡ khó khăn trong việc quyết định khởi động đà phát triển nền kinh tế Nhật Bản vốn phụ thuộc khá nhiều vào thương mại và du lịch, nhưng vẫn phải giảm thiểu được nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho cả người dân và du khách.

Từ tháng 9 nước này cũng đã giảm dần các hạn chế đi lại, cho phép tái nhập cảnh với những người nước ngoài có tư cách cư trú tại Nhật Bản nhưng đã xuất cảnh.

Nhật Bản mở cửa biên giới, nhưng chưa đón khách du lịch - 4
Tên các tuyến bay quốc tế xuất hiện trở lại trên bảng thông báo tại sân bay. (Ảnh: Kyodo)

Theo đó, người nước ngoài và những người có tư cách cư trú dài hạn khác được phép đến từ một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam và Thái Lan. Sinh viên nước ngoài được nhận trợ cấp của Chính phủ Nhật Bản cũng có thể nhập cảnh.

Về du lịch nội địa, cũng theo quyết định ngày 24/9 của Chính phủ, các chuyến đi của người dân Nhật Bản đến và đi từ Thủ đô Tokyo sẽ được bao gồm trong chương trình trợ cấp “Go to Travel” (Đi du lịch - được hỗ trợ tới 50% chi phí) từ ngày 1/10.

Nhật Bản mở cửa biên giới, nhưng chưa đón khách du lịch - 5
Kiểm dịch tại sân bay Narita. (Ảnh: Kyodo)

Nhật Bản còn tung ra một chương trình trợ giá khác từ giữa tháng 10, giảm giá và cấp coupon (phiếu giảm giá) cho những người dân mua vé tham dự một số sự kiện văn hoá và giải trí.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản mở cửa biên giới, nhưng chưa đón khách du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO