Người Mỹ đón làn sóng thất nghiệp mới do ca nhiễm Covid-19 tăng vọt

10/01/2021 09:45

Sự phục hồi của thị trường việc làm Mỹ đã kết thúc vào tháng 12, tháng cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, do số lượng ca nhiễm virus corona tiếp tục tăng vọt trên cả nước.

Người Mỹ đón làn sóng thất nghiệp mới do ca nhiễm Covid-19 tăng vọt - 1

Lĩnh vực giải trí và khách sạn một lần nữa chịu thiệt hại lớn nhất. (Ảnh: AFP)

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), nước này đã mất 140.000 việc làm trong tháng 12/2020, giảm đáng kể sau khi thêm được 245.000 việc làm trong tháng 11. Lĩnh vực giải trí và khách sạn một lần nữa chịu thiệt hại lớn nhất.

Tỷ lệ thất nghiệp ở mức 6,7%, gần cao gấp đôi so với hồi tháng 2 trước khi Covid-19 tấn công Mỹ. Tỷ lệ cũng cao hơn 3% so với tỷ lệ 4,5% mà ông Trump phải tiếp nhận từ Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

Khoảng 372.000 việc làm bị mất trong các dịch vụ ăn uống, bù trừ mức tăng trong các lĩnh vực khác, do các ca nhiễm Covid-19 và tử vong tăng mạnh trên khắp nước Mỹ.

BLS cho biết: "Sự sụt giảm về số lượng việc làm trong biên chế phản ánh sự gia tăng gần đây của các trường hợp nhiễm Covid-19 và những nỗ lực để ngăn chặn đại dịch".

Đã có 4 triệu người Mỹ thất nghiệp từ 27 tuần trở lên, chiếm 37% trong số những người không có việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp ở người da đen (9,9%) và người Latinh (9,3%) vẫn cao hơn hẳn so với người Mỹ da trắng (6%).

Sau nhiều tháng tranh cãi, Quốc hội đã thông qua gói kích thích 900 tỷ USD vào tháng 12 nhưng việc cứu trợ đến quá muộn đối với nhiều người. Ông Joe Biden đã cam kết sẽ viện trợ nhiều hơn cho những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa kinh tế của đại dịch nhưng các lĩnh vực như khách sạn có thể sẽ phải tiếp tục gánh chịu cho đến khi virus được kiểm soát.

Cuộc khủng hoảng đã khiến hàng triệu người Mỹ phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và vô gia cư. Trong khi các nhân viên văn phòng bảo hiểm thất nghiệp trên khắp đất nước phải vật lộn để theo kịp số lượng yêu cầu bồi thường khổng lồ do thất nghiệp.

Theo hãng tin AP, chỉ có 3 tiểu bang là North Dakota, Rhode Island và Wyoming là đáp ứng tiêu chuẩn liên bang về việc nhận các khoản trợ cấp cho những người yêu cầu bồi thường trong vòng ba tuần.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người Mỹ đón làn sóng thất nghiệp mới do ca nhiễm Covid-19 tăng vọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO