Người Mỹ cấp tập gia cố cửa hàng đề phòng bạo loạn

03/11/2020 15:53

Lo sợ viễn cảnh mâu thuẫn bùng phát sau cuộc bầu cử năm nay có thể dẫn tới bạo loạn, cướp bóc, các chủ cửa hàng đã cấp tập gia cố các cơ sở kinh doanh của họ để bảo toàn tài sản.

Người Mỹ cấp tập gia cố cửa hàng đề phòng bạo loạn

Người Mỹ cấp tập gia cố cửa hàng đề phòng bạo loạn - 1

Theo Washington Post, trong những ngày cận kề bầu cử, ngoài việc theo dõi và bỏ phiếu cho cuộc đua giữa ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden hay Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhiều người Mỹ còn có một mối lo ngại khác: an ninh trong và sau ngày bầu cử.

Người Mỹ cấp tập gia cố cửa hàng đề phòng bạo loạn - 2

Sau một năm đối mặt với những bất ổn và phong trào biểu tình sắc tộc bùng phát khắp cả nước, các nhà bán lẻ ở Mỹ hối hả chuẩn bị các phương án nhằm đề phòng kịch bản bạo loạn tồi tệ có thể xảy ra sau bầu cử.

Người Mỹ cấp tập gia cố cửa hàng đề phòng bạo loạn - 3

Trước đó, các chuyên gia an ninh cảnh báo rằng dù cuộc đua Trump - Biden có kết quả nghiêng về bên nào, rủi ro bùng phát bất ổn vẫn có thể xảy ra khi nước Mỹ đang đối mặt với sự chia rẽ sâu sắc về quan điểm chính trị. Vì vậy, để ngăn chặn kịch bản bạo loạn, cướp bóc, hôi của có thể xảy ra, người Mỹ quyết định chi hàng triệu USD để đảm bảo an ninh cho các cơ sở kinh doanh của họ.

Người Mỹ cấp tập gia cố cửa hàng đề phòng bạo loạn - 4

Tại các thành phố và bang lớn Mỹ như Washington DC, New York, California, những cửa hàng - đặc biệt là cửa hàng bán đồ hiệu, trang sức, đồ điện tử - đã được gia cố bằng ván gỗ ở cửa chính và cửa sổ để đề phòng rủi ro họ có thể bị đập phá, cướp bóc khi bất ổn xảy ra. Họ thuê thêm nhân viên an ninh, lên kế hoạch đóng cửa sớm vào ngày bầu cử.

Người Mỹ cấp tập gia cố cửa hàng đề phòng bạo loạn - 5

Trong cuộc biểu tình quy mô lớn giữa năm, các nhà bán lẻ đã thiệt hại ước tính 1 tỷ USD từ nạn trộm cắp và phá hoại cơ sở vật chất trong bạo loạn. Đây được xem là phong trào biểu tình gây ra mức độ thiệt hại lớn nhất trong lịch sử Mỹ, theo Washington Post.

Người Mỹ cấp tập gia cố cửa hàng đề phòng bạo loạn - 6

Nhu cầu với các công ty bảo an tăng vọt khi nhiều cửa hàng đã liên hệ để tìm kiếm giải pháp đảm bảo an ninh. Tại một số thành phố, chính quyền và một số tổ chức đã tính tới việc dùng xe cào tuyết, xe tải, các phương tiện khác dựng hàng rào ở những khu vực “dễ bị tấn công, hôi của” nếu bạo loạn xảy ra.

Người Mỹ cấp tập gia cố cửa hàng đề phòng bạo loạn - 7

Ngoài ra, nhu cầu cho cửa sổ chịu lực và chống đạn cũng tiếp tục gia tăng mạnh từ mùa hè tới nay.

Người Mỹ cấp tập gia cố cửa hàng đề phòng bạo loạn - 8

Một công trình nghệ thuật ở Los Angeles, California được bọc nilon phòng nguy cơ bị phá hoại nếu bạo loạn xảy ra.

Người Mỹ cấp tập gia cố cửa hàng đề phòng bạo loạn - 9

Tại khu vực Nhà Trắng ở thủ đô Washington DC, các công nhân đang dựng thêm các hàng rào để biến khu vực này thành "pháo đài" nhằm ngăn chặn các kịch bản bất ổn. Trong ảnh: Tòa nhà Hành Pháp được dựng rào "không thể trèo qua" hôm 2/11.

Người Mỹ cấp tập gia cố cửa hàng đề phòng bạo loạn - 10

Các lớp rào mới được bổ sung thêm quanh Nhà Trắng, và thủ đô Washington DC cũng có kế hoạch triển khai cảnh sát và vệ binh quốc gia sẵn sàng phản ứng nhanh với mọi kịch bản bất ổn.

Người Mỹ cấp tập gia cố cửa hàng đề phòng bạo loạn - 11

Trước đó, chính quyền cũng thông báo trực thăng sẽ quần thảo ở khu vực Washington DC và các thành phố lân cận trong giai đoạn từ trước bầu cử cho tới khi tổng thống đắc cử nhậm chức vào năm sau để đo nồng độ phóng xạ và đảm bảo an ninh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người Mỹ cấp tập gia cố cửa hàng đề phòng bạo loạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO