Nghi vấn 2 máy bay quân sự Mỹ xuất hiện ở Ukraine giữa lúc căng thẳng

13/04/2021 07:13

Hai máy bay vận tải của Không quân Mỹ được cho là đã đáp xuống sân bay ở Kiev, Ukraine trong bối cảnh chiến sự ở miền Đông nước này leo thang và Nga tăng cường lực lượng áp sát biên giới Ukraine.

Nghi vấn 2 máy bay quân sự Mỹ xuất hiện ở Ukraine giữa lúc căng thẳng - 1
Máy bay vận tải quân sự C-130 của Không quân Mỹ (Ảnh: AFP).

Sputnik dẫn thông tin từ các dịch vụ theo dõi chuyến bay được các nhà quan sát tình báo nguồn mở cung cấp cho biết, hai máy bay vận tải C-130 J Hercules của Không quân Mỹ đã đáp xuống Kiev trong vòng 24h qua. Một trong các bay đó cất cánh từ căn cứ ở Riga, Latvia, chiếc còn lại từ căn cứ không quân Stuttgart ở Đức.

Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận và hiện chưa rõ sứ mệnh của các máy bay này.

Trước đó, các nguồn thạo tin cho biết, tuần trước, ít nhất 3 máy bay quân sự của Mỹ đã đáp xuống Ukraine trong khoảng thời gian từ ngày 2-6/4. Trong số đó có máy bay vận tải chiến lược Boeing C-17 Globemaster III cất cánh từ một căn cứ ở Mỹ đến vùng Lviv ở miền Tây Ukraine, còn hai máy bay C-130 và C-17 cất cánh từ căn cứ không quân Ramstein ở Đức đến Ukraine. Sứ mệnh của các máy bay này cũng chưa được tiết lộ.

Trong khi đó, máy bay trinh sát không người lái RQ-4 Global Hawk cũng xuất hiện quanh bán đảo Crimea và miền Đông Ukraine.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh chiến sự miền Đông Ukraine nóng trở lại khi các bên liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn. Quan hệ Ukraine và Nga cũng leo thang căng thẳng gần đây khi Moscow tăng cường lực lượng chưa từng có kể từ năm 2014 đến khu vực sát biên giới Ukraine.

Ukraine và các đồng minh đã hối thúc Nga lập tức rút lực lượng. Tuy nhiên, Moscow khẳng định việc triển khai lực lượng trong phạm vi lãnh thổ của Nga là hoàn toàn bình thường và không nhằm vào bất cứ quốc gia nào. Moscow cho biết thêm, việc điều động này nhằm đảm bảo an ninh của Nga và bảo vệ cộng đồng người nói tiếng Nga ở miền Đông Ukraine khi bất ổn leo thang.

Về phía Mỹ, trong cuộc điện đàm hôm 2/4 với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết Washington sẽ hỗ trợ Ukraine trước các mối đe dọa từ Nga.

Minh Phương
Theo Sputnik

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghi vấn 2 máy bay quân sự Mỹ xuất hiện ở Ukraine giữa lúc căng thẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO