New Zealand ngưng hiệp ước dẫn độ với Hong Kong

28/07/2020 07:48

Tiếp sau Anh, Australia và Canada, Chính phủ New Zealand vừa quyết định chấm dứt hiệp ước dẫn độ với Hong Kong sau khi luật an ninh quốc gia mới chính thức có hiệu lực ở đặc khu.

Theo Sputnik, Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters thông báo quyết định trên trong một tuyên bố phát đi ngày 27/7. Ông Peters nói, Chính phủ New Zealand có thể cân nhắc lại quyết định tùy theo đánh giá về lập trường của nhà chức trách Trung Quốc.
New Zealand ngưng hiệp ước dẫn độ với Hong Kong

Tuyên bố của lãnh đạo Bộ Ngoại giao New Zealand cũng đề cập tới những thay đổi khác trong mối quan hệ giữa nước này với Hong Kong.

"Trước hết, chúng tôi sẽ thay đổi cách quản lý các hoạt động xuất khẩu hàng hóa nhạy cảm sang Hong Kong. Từ giờ trở đi, chúng tôi sẽ coi việc xuất khẩu hàng hóa và công nghệ phục vụ quân đội hoặc cả mục đích dùng trong dân sự và quân sự sang Hong Kong như đang áp dụng với Trung Quốc. Thứ hai, chúng tôi cập nhật các khuyến nghị về đi lại nhằm cảnh báo người New Zealand về các rủi ro vì luật an ninh mới (ở Hong Kong)", trích tuyên bố của ông Peters.

Như vậy, kể từ khi luật an ninh quốc gia mới bắt đầu có hiệu lực ở Hong Kong vào ngày 1/7 vừa qua, đã có 4 nước gồm Anh, Canada, Australia và New Zealand đình chỉ các hiệp ước dẫn độ với đặc khu này. Mỹ cũng đang cân nhắc các động thái tương tự sau khi Tổng thống Donald Trump ngày 14/7 ký một dự luật và một sắc lệnh hành pháp chấm dứt các ưu đãi, kể cả thương mại dành cho Hong Kong suốt nhiều năm qua

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
New Zealand ngưng hiệp ước dẫn độ với Hong Kong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO