Mỹ: Vắc xin Covid-19 bị rao bán ở 'chợ đen', lên tới 1.000 USD/liều

23/03/2021 17:05

Thị trường "chợ đen" tại Mỹ sôi động với những sản phẩm được rao bán như thẻ chứng nhận tiêm vắc xin giả, hoặc những chế phẩm được quảng cáo là vắc xin Covid-19 với giá 1.000 USD/liều.

Mỹ: Vắc xin Covid-19 bị rao bán ở chợ đen, lên tới 1.000 USD/liều - 1

Hình ảnh vắc xin Covid-19 được bán trên "chợ đen trực tuyến" (Ảnh: Independent).

Báo cáo của công ty an ninh mạng Check Point Software công bố ngày 23/3 cho biết, các thẻ chứng nhận tiêm vắc xin và các chế phẩm nghi là vắc xin Covid-19 đang được bán tràn lan trên "chợ đen trực tuyến" (dark web).

"Dark web" là một khái niệm kỹ thuật ám chỉ một phần của mạng internet mà các công cụ tìm kiếm hiện nay không thể tìm ra. Đây là nơi tội phạm mạng thường mua bán các tài liệu và sản phẩm bất hợp pháp, ví dụ như số thẻ tín dụng, các loại thuốc, vũ khí tấn công mạng và giờ đây là cả những sản phẩm liên quan tới Covid-19.

Báo cáo của Check Point liệt kê một danh sách các mặt hàng vắc xin từ các hãng như AstraZeneca hay Johnson & Johnson và chúng có giá có thể lên tới 1.000 USD/liều, cùng ít nhất 20 giấy chứng nhận tiêm vắc xin với giá 200 USD/tờ.

Một phát ngôn viên của Check Point cho biết hiện chưa thể chắc chắn những vắc xin được rao bán có phải hàng thật hay không, nhưng nhấn mạnh "chúng có vẻ là thật" dựa trên hình ảnh bao bì và giấy chứng nhận y tế. Theo thống kê, số lượng quảng cáo vắc xin trên "dark web" đã tăng 300% trong 3 tháng qua.

Trong khi đó, các giấy chứng nhận vắc xin được in ra theo đơn đặt hàng. Người mua cung cấp tên và thời gian họ muốn in lên chứng chỉ và nhà cung cấp sẽ trả về tấm thẻ mà Check Point mô tả là "trông như thật".

Các giấy tờ giả hướng tới nhóm người đi máy bay, xuất cảnh qua biên giới, bắt đầu một công việc mới hoặc các hoạt động có thể yêu cầu phải cung cấp bằng chứng đã tiêm chủng.

Người phát ngôn của Check Point cho biết "chợ đen có khả năng bơm ra hàng nghìn thẻ tiêm chủng giả, nếu không muốn nói là hàng chục nghìn, dựa trên các đơn đặt hàng".

Một số chuyên gia cho rằng thị trường "chợ đen" xung quanh thẻ vắc xin và hộ chiếu kỹ thuật số là không thể tránh khỏi. Không phải ai cũng có thể tiếp cận với vắc-xin; việc triển khai còn chậm ở nhiều quốc gia và mọi người cảm thấy mệt mỏi với lệnh đóng cửa và giới nghiêm. Nếu mọi người có thể dễ dàng nắm giữ giấy tờ giả để tránh lệnh hạn chế thì họ sẽ làm vậy, và một thị trường bất hợp pháp sẽ xuất hiện.

Tin tức được công bố trong bối cảnh các cơ quan chính phủ cảnh báo mọi người ngừng đăng hình ảnh thẻ chứng nhận tiêm chủng của họ lên mạng xã hội để tránh bị đánh cắp danh tính hoặc trở thành mục tiêu cho các âm mưu lừa đảo.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Vắc xin Covid-19 bị rao bán ở 'chợ đen', lên tới 1.000 USD/liều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO