Mỹ thu mua gần như tất cả thuốc remdesivir chữa Covid-19 trên toàn cầu

01/07/2020 16:24

Không quốc gia nào khác có thể mua thuốc remdesivir vốn có hiệu quả trong việc điều trị Covid-19 ít nhất là trong 3 tháng tới.

Mỹ đã thu mua gần như tất cả kho thuốc remdesivir trên toàn cầu, khiến cho Anh, EU và hầu hết phần còn lại của thế giới không còn nguồn hàng. Chính quyền Tổng thống Trump đã cho thấy rằng Mỹ sẵn sàng trả giá cao hơn tất cả các quốc gia khác để đảm bảo các nguồn cung y tế cần thiết cho nước này.

my thu mua gan nhu tat ca thuoc remdesivir chua covid-19 tren toan cau hinh 1

Ảnh minh họa: Reuters

"Họ đã có được hầu hết nguồn cung thuốc remdesivir, vì thế châu Âu chẳng còn lại gì", Tiến sĩ Andrew Hill, một học giả tại Đại học Liverpool nhận định.

Remdesivir do Gilead sản xuất là loại thuốc đầu tiên được các nhà chức trách tại Mỹ cấp phép nhằm điều trị dịch bệnh Covid-19 khi cho thấy tính hiệu quả trong việc giúp các bệnh nhân phục hồi nhanh hơn. Lô remdesivir đầu tiên gồm 140.000 liều được cung cấp cho các cuộc thuộc thử nghiệm đã sử dụng hết. Chính quyền Tổng thống Trump hiện đã mua hơn 500.000 liều, vốn là tất cả lượng sản phẩm Gilead sản xuất cho tháng 7 và chiếm 90% lượng sản xuất tháng 8 và tháng 9.

"Tổng thống Trump đã có một thỏa thuận đáng kinh ngạc nhằm đảm bảo người Mỹ có thể tiếp cận phương pháp điều trị Covid-19 đầu tiên được thông qua. Với phạm vi khả năng có thể, chúng tôi muốn đảm bảo rằng bất kỳ bệnh nhân Mỹ nào cần remdesivir đều có thể nhận được loại thuốc này. Chính quyền Tổng thống Trump đang làm mọi thứ trong phạm vi quyền lực của mình để hiểu hơn về các liệu pháp chữa trị Covid-19 và đảm bảo người dân Mỹ có thể tiếp cận tất cả các lựa chọn này", Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar cho hay.

Theo thông báo của chính phủ Mỹ, chi phí cho loại thuốc này là khoảng 3.200 USD/6 liều.

Việc Mỹ mua gần hết thuốc remdesivir trên toàn cầu không chỉ là phản ứng trước sự lan rộng của dịch bệnh mà còn là thái độ "Nước Mỹ trước tiên" của chính quyền Tổng thống Trump, trang The Guardian đánh giá.

Giáo sư Barbara Mintzes thuộc Trung tâm Charles Perkins và Trường Dược Đại học Sydney cho biết nếu remdesivir chứng minh tính hiệu quả trong việc điều trị Covid-19 thì loại thuốc này không chỉ cần thiết ở Mỹ mà còn là toàn cầu, trong đó có Australia.

"Việc Mỹ sắp xếp mua 500.000 liều remdesivir từ Gilead làm dấy lên mối lo ngại không chỉ về việc tiếp cận thuốc chữa Covid-19 tại các quốc gia khác mà còn về việc làm sao để ngăn chặn tình trạng đầu cơ trục lợi trong đại dịch, cũng như đảm bảo các bệnh nhân cần điều trị có thể nhận được thuốc chữa", giáo sư Barbara nhận định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thu mua gần như tất cả thuốc remdesivir chữa Covid-19 trên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO