Mỹ định ngày rút hết quân khỏi Afghanistan

30/04/2021 07:25

Nhà Trắng cho hay, Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan song sẽ chủ động trong việc triển khai thêm binh sĩ và thiết bị quân sự bảo vệ các lực lượng trong khu vực.

“Mỹ cam kết đưa tất cả binh sĩ khỏi Afghanistan trước ngày 11/9/2021”, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, cho biết chính quyền Biden sẽ tổ chức rút quân một cách “an toàn và có trách nhiệm”.

Lầu Năm Góc đã tạm thời cung cấp máy bay B-52H Stratofortress cho Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ - cơ quan chỉ huy tác chiến giám sát các hoạt động của Mỹ ở Trung Đông. Một nhóm tàu sân bay của Hải quân Mỹ cũng có mặt trong khu vực để hỗ trợ.

Mỹ định ngày rút hết quân khỏi Afghanistan - 1

Mỹ sẽ rút hết quân tại Afghanistan vào ngày 11/9. (Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ)

Trước đó, Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tiếp tục đánh giá nhu cầu về quân sự cần bổ sung sau khi các lực lượng Mỹ và liên quân rút khỏi khu vực.

Đầu tháng này, Tổng thống Joe Biden tuyên bố rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Afghanistan vào ngày 11/9, chấm dứt cuộc chiến dài nhất của Mỹ. Việc rút khoảng 3.000 quân nhân Mỹ trùng lễ kỷ niệm 20 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Sự kiện thúc đẩy Mỹ tham gia vào các cuộc chiến kéo dài ở Trung Đông và Trung Á.

Lịch trình rút quân của ông Biden đã lùi thời hạn rút quân so với đề xuất vào năm ngoái của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump. Theo đề xuất này, tất cả các lực lượng nước ngoài sẽ phải rời Afghanistan trước ngày 1/5.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ định ngày rút hết quân khỏi Afghanistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO