'Mỹ cần một cuộc cách mạng công nghệ cao để đấu với Trung Quốc'

04/12/2020 12:08

Một tướng cấp cao Mỹ cho rằng nước này cần phát triển công nghệ cao trong tác chiến, cũng như triển khai thêm các lực lượng trang bị tên lửa tầm xa ở châu Á để đối phó với Trung Quốc.

Mỹ cần một cuộc cách mạng công nghệ cao để đấu với Trung Quốc - 1

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley hôm 3/12 nhận định quân đội Mỹ sẽ cần công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo nếu Washington muốn duy trì ưu thế vượt trội trước Trung Quốc.

Ông Milley, nhân vật cấp cao hàng đầu tại Lầu Năm Góc, cũng nhận định rằng Washington cần triển khai thêm nhiều đơn vị quân sự có quy mô nhỏ hơn, nhưng tinh nhuệ cùng với tên lửa tầm xa tại châu Á để đề phòng đối thủ của Mỹ.

"Chúng ta đang trong quá trình thay đổi cơ bản về tính chất của cuộc chiến", ông Milley nhấn mạnh. Ông cho rằng sự xuất hiện ngày càng nhiều của đạn dẫn đường chính xác, máy bay không người lái (UAV) và các thiết bị robot, mạng lưới vệ tinh truyền thông hiện đại dẫn tới việc bên nào thành thạo ứng dụng những khí tài trên sẽ là người có thể quyết định cục diện khi xung đột bùng phát.

Ông Milley nhận định vũ khí robot sẽ phổ biến trong vòng 10 hoặc 15 năm tới, trong bối cảnh Trung Quốc đang nhanh chóng nâng cao khả năng trong những lĩnh vực như vậy.

Ông Milley cho rằng Trung Quốc không chỉ muốn đuổi kịp Mỹ mà họ dường như còn muốn giành ưu thế vượt trội với Mỹ vào giữa thế kỷ 21.

Ngoài ra, ông Milley cũng cho rằng Mỹ cần thu hẹp quy mô hiện diện quân sự ở nước ngoài khi các căn cứ dài hạn ở Hàn Quốc, Bahrain khiến các quân nhân Mỹ và gia đình của họ dễ tổn thương nếu có xung đột xảy ra.

"Tôi không ủng hộ những căn cứ quân sự lâu dài quy mô lớn ở nước ngoài. Lực lượng quy mô nhỏ hơn, được triển khai ở nhiều điểm, khó có thể phát hiện sẽ là chiến lược chủ chốt cho nền quân sự tương lai", ông Milley nói.

Tướng Mỹ cho rằng để ngăn Trung Quốc kiểm soát Tây Thái Bình Dương trong kịch bản nổ ra giao tranh, Mỹ cần có thêm các đơn vị mặt đất đồn trú tại các nước đồng minh và đối tác như Philippines, Australia. Những lực lượng này sẽ vận hành các tổ hợp tên lửa tấn công tầm xa chính xác và có thể vô hiệu hóa các tàu chiến của Trung Quốc nếu có xung đột xảy ra.

Ông Milley cũng cho rằng Lầu Năm Góc cần lên kế hoạch đóng đội tàu chiến 500 chiếc vào năm 2045, so với mức 300 chiếc hiện tại. Khoảng 25% hạm đội tương lai sẽ là tàu không người lái, tàu robot và khoảng 90 tàu ngầm, ông Milley cho hay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Mỹ cần một cuộc cách mạng công nghệ cao để đấu với Trung Quốc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO