Máy bay trinh sát Mỹ - Trung chạm trán, áp sát Đài Loan

27/01/2021 13:41

Máy bay tác chiến điện tử của Hải quân Mỹ đã bay song song với máy bay Trung Quốc tại Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Máy bay trinh sát Mỹ - Trung chạm trán, áp sát Đài Loan - 1

Máy bay trinh sát EP-3E của Mỹ (Ảnh: Taiwan News)

Theo trang tin Taiwan News, vào 9h36 sáng 26/1, tài khoản Twitter Ketagalan chuyên theo dõi các chuyến bay đã phát hiện tín hiệu của một máy bay trinh sát Y-8G của Không quân Trung Quốc với số hiệu đăng ký 30518 ở gần Đài Loan. Tới 10h16 sáng cùng ngày, Ketagalan tiếp tục thông báo máy bay này đang hoạt động ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Trong khi đó, vào 10h05 sáng, tài khoản Twitter CANUK78 chuyên theo dõi các chuyến bay cũng phát hiện một máy bay trinh sát tác chiến điện tử EP-3E ARIES II của Mỹ đang bay về phía Biển Đông từ kênh Bashi nằm giữa Đài Loan và Philippines. CANUK78 cho biết một máy bay Boeing P-8A Poseidon dường như bay cùng EP-3E.

Vào 10h59 sáng, tài khoản Twitter Indo-Pacific News cho biết máy bay EP-3E đang hướng về phía Biển Đông cùng một máy bay P-8A. Indo-Pacific News còn chỉ ra rằng nhóm tác chiến tàu sân bay do tàu sân bay USS Theodore Roosevelt dẫn đầu đang hoạt động gần đó.

Aircraft Spots, trang mạng chuyên theo dõi hoạt động của máy bay, đưa tin vào lúc 11h04 sáng rằng, một máy bay EP-3E của Hải quân Mỹ với số đăng ký 156528 và máy bay Y-8G của Hải quân Trung Quốc đã "bay song song với nhau khi hoạt động trên Biển Đông gần với Đài Loan".

Điểm bất thường trong vụ việc lần này là một máy bay của quân đội Mỹ bay song song với một máy bay của quân đội Trung Quốc vào cùng một thời điểm và ở khoảng cách gần. Trong các vụ "chạm trán" trước đây khi các máy bay quân sự Trung Quốc bay vào Vùng nhận diện phòng không của Đài Loan, máy bay quân sự Mỹ chưa bao giờ duy trì khoảng cách gần như vậy.

Theo Taiwan News, đây có thể là chiến thuật mới từ chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm ngăn các cuộc xâm nhập hàng ngày của máy bay quân sự Trung Quốc vào Vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung Quốc đang leo thang căng thẳng do bất đồng trong hàng loạt vấn đề, bao gồm vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc vẫn luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sáp nhập bằng mọi cách, kể cả sử dụng vũ lực. Trong khi đó, Mỹ vẫn duy trì quan hệ không chính thức với Đài Loan bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Theo Tổ chức Sáng kiến Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) có trụ sở tại Bắc Kinh, mỗi ngày quân đội Mỹ thực hiện 3-5 chuyến bay tới Biển Đông và các khu vực gần Trung Quốc, hầu hết trong số đó là máy bay trinh thám.

Đài Loan gần đây cáo buộc Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, bao gồm các cuộc tập trận quy mô lớn.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan ngày 26/1 triển khai các máy bay chiến đấu tiến hành cuộc tập trận mô phỏng kịch bản chiến tranh. Cuộc tập trận diễn ra sau khi Trung Quốc điều hàng chục máy bay, gồm máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân và máy bay chiến đấu áp sát Đài Loan trong hai ngày liên tiếp.

Động thái của Trung Quốc diễn ra vài ngày sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Đặc phái viên Đài Loan tại Mỹ Hsiao Bi-khim cũng được mời tới dự lễ nhậm chức.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Máy bay trinh sát Mỹ - Trung chạm trán, áp sát Đài Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO