Lý giải bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 qua 10 con số

09/11/2020 06:49

Mười con số dưới đây sẽ giúp lý giải cuộc bầu cử lịch sử ở Mỹ được tiến hành ra sao giữa lúc đại dịch và suy thoái kinh tế toàn cầu xảy ra.

Lý giải bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 qua 10 con số
Ảnh: AP


Dữ liệu dưới đây được lấy từ các số liệu bỏ phiếu có sẵn cho tới ngày 7/11, theo Reuters.

65 triệu

Cuộc khủng hoảng do virus corona gây ra khiến cho việc bỏ phiếu qua thư trở thành lựa chọn của khoảng 65 triệu người Mỹ, gần ½ số người đã bỏ phiếu. Số lượng phiếu bầu qua thư tăng vọt khiến các nhân viên bầu cử ở nhiều bang bị quá tải, việc kiểm phiếu bị chậm khiến công chúng chờ đợi suốt vài ngày.

18%

Từ các bang thuộc Vành đai công nghiệp tới Vành đai mặt trời, ông Biden giành được nhiều phiếu hơn ông Trump ở ngoại ô và những khu vực giàu có khác.

Tỷ lệ cử tri đi bầu ở các khu vực ngoại ô tăng khoảng 18%, với việc những người đi bỏ phiếu có trình độ đại học bác bỏ ông Trump. Tỷ lệ cử tri ở khu vực nông thôn đi bỏ phiếu thấp hơn. Nông thôn là nơi Tổng thống Donald Trump có được sự ủng hộ mạnh mẽ.

4 triệu

Khoảng cách chiến thắng của ông Biden so với ông Trump dựa trên phiếu phổ thông là hơn 4 triệu phiếu và nó vẫn đang tăng lên.

58%

Đây là con số mà cử tri nam, da trắng ủng hộ ông Trump trong bầu cử năm nay. Tuy nhiên, so với bầu cử năm 2016, sự ủng hộ của nhóm chủ chốt này đã giảm bớt. Theo trung tâm thăm dò ngoài phòng phiếu Edison Research, tỷ lệ ủng hộ trong năm nay đối với ông Trump đã giảm 4%.

2 triệu

So với 4 năm trước, ông Trump thu được nhiều hơn 2 triệu phiếu từ các khu vực bị virus corona hoành hành mạnh nhất. Trong bối cảnh dịch Covid-19 là mối quan tâm hàng đầu của các cử tri, thì phiếu bầu dành cho ông Trump vẫn tăng đều ở những địa hạt có hơn 70 ca tử vong trên 100.000 dân.

42-7

Con số này là thước đo then chốt cho thấy bối cảnh chính trị đã thay đổi như thế nào kể từ năm 2016. Ông Biden trên đà giành chiến thắng ở 42 địa hạt mà ông Trump từng thắng cách đây 4 năm. Trong khi đó, ông Trump đang trên đà lật ngược tình thế chỉ ở 7 địa hạt từng bỏ phiếu cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử 2016.

7

Ông Trump để mất hạt Miami-Dade, bang Florida – nơi vốn là thành trì của đảng Dân chủ với chỉ 7 điểm phần trăm trong khi năm 2016, ông để mất 29 điểm phần trăm. Tuy nhiên, ông Trump lại một lần nữa chiến thắng ở bang này vì nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ hơn của các cử tri Latinh.

92/70

Những con số này đại diện cho tỷ lệ chiến thắng lớn nhất tại một bang hoặc ở District of Columbia của ông Biden và ông Trump. Ông Biden có được 92% phiếu bầu cử ở pháo đài của đảng Dân chủ là Washington D.C còn ông Trump lại ghi dấu ấn ở Wyoming – nơi chưa bao giờ đứng về phía đảng Dân chủ kể từ năm 1964, với 70% số phiếu bầu. Những chiến thắng ấn tượng này chỉ mang lại cho mỗi người 3 phiếu đại cử tri.

2

Ông Trump xếp thứ 2 trong danh sách người có nhiều phiếu bầu nhất mọi thời đại trong một cuộc bầu cử. Ông Biden giành vị trí thứ nhất.

Hai cũng là số lần ông Trump mất phiếu phổ thông.

0

Ông Trump chưa lần nào nhượng bộ trong bầu cử Tổng thống. Các luật sư của ông hiện đang đặt ra các thách thức pháp lý đối với chiến thắng của ông Biden.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý giải bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 qua 10 con số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO