Lộ ảnh vệ tinh chụp tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc

20/09/2020 07:13

Một số bức ảnh chụp từ vệ tinh của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đã cho chúng ta thấy rõ hơn về tàu sân bay Type 002 của Trung Quốc.

“Lần đầu tiên kể từ khi tàu Type 002 bắt đầu đóng, các khối của con tàu đã được bày ra theo thứ tự và không bị che chắn, cho phép chúng ta cái nhìn rõ nhất về con tàu này từ trước tới nay”, Sputnik trích bản báo cáo của CSIS cho biết.

“Có chín khối của con tàu được đặt cách nhau trên ụ tàu. Chiều dài từ mũi tới đuôi tàu là khoảng 351m. Nếu loại bỏ khoảng trống nằm giữa các khối thì tổng chiều dài tàu là 297m. Khối dài nhất, bao gồm phần đuôi tàu có chiều dài khoảng 49m. Về chiều rộng, khối thân tàu rộng nhất đo được là khoảng 40m. Bởi quá trình đóng tàu vẫn đang tiến hành, nên chúng tôi nghĩ con tàu Type 002 sẽ dài thêm khi được lắp đặt sàn tàu cho máy bay”, bản báo cáo viết.

Lộ ảnh vệ tinh chụp tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc
Ảnh vệ tinh chụp tàu Type 002. Ảnh: CSIS

Tư lệnh Hạm đội Mỹ Chris Grady khi trả lời về những đồn đoán xung quanh tàu Type 002 nói rằng, sự phát triển sức mạnh hàng hải của Trung Quốc đã “tạo ra lập luận rằng tàu sân bay rất quan trọng”.

“Đối với tôi, điều này hoàn toàn hợp lý. Trung Quốc là một cường quốc hàng hải, và họ hiểu giá trị to lớn tới từ tàu sân bay, cũng như điều này có thể định hình môi trường quốc tế ra sao. Nước Mỹ đã mất hơn 100 năm để có được điều này”, ông Grady nói.

Theo Sputnik, từng có một số đồn đoán về việc tàu sân bay mới Type 002 của Trung Quốc có thể sẽ lắp đặt Hệ thống phóng máy bay điện từ (Electromagnetic Aircraft Launch System - EMALS) giống tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ.

Tuy nhiên, vẫn chưa thể đánh giá liệu tàu Type 002 có được lắp đặt hệ thống EMALS chỉ với vài bức ảnh chụp từ vệ tinh, nhưng một số nguồn tin không chính thống cho rằng Trung Quốc đã có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển công nghệ này.

Chẳng hạn, Hải quân Trung Quốc có thể sẽ chế tạo một tàu sân bay tấn công được lắp đặt thiết bị EMALS có khả năng phóng các phương tiện không người lái như máy bay không người lái cánh quạt.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lộ ảnh vệ tinh chụp tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO