Liên Hợp Quốc lên án bạo lực ở Myanmar, Mỹ trừng phạt con thống tướng

11/03/2021 09:49

Hội đồng Bảo an lên án bạo lực nhằm vào người biểu tình ở Myanmar, đồng thời kêu gọi quân đội nước này kiềm chế sau khi hơn 60 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối đảo chính.

Liên Hợp Quốc lên án bạo lực ở Myanmar, Mỹ trừng phạt con thống tướng - 1
Làn sóng biểu tình phản đối đảo chính tiếp tục diễn ra ở Myanmar. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 10/3 đã nhất trí ra tuyên bố chung lên án bạo lực ở Myanmar. Đây là tuyên bố do Anh soạn thảo.

"Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án mạnh mẽ bạo lực nhằm vào người biểu tình ôn hòa, trong đó có bạo lực nhằm vào phụ nữ, thanh niên và trẻ em. Hội đồng Bảo an kêu gọi quân đội Myanmar kiềm chế tối đa", Reuters dẫn một phần tuyên bố cho biết.

Ngoài ra, Hội đồng Bảo an cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hành động của quân đội Myanmar với các nhân viên y tế, các thành viên công đoàn lao động, nhân viên truyền thông. Hội đồng Bảo an kêu gọi quân đội Myanmar lập tức trả tự do cho những người bị giam giữ tùy tiện.

Theo thông tin từ một nhóm vận động, đến nay, hơn 60 người thiệt mạng và khoảng 1.800 người đã bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình phản đối đảo chính ở Myanmar, trong đó hàng chục phóng viên bị lực lượng an ninh bắt giữ.

Tuyên bố của Hội đồng Bảo an nhấn mạnh quan điểm ủng hộ chuyển giao quyền lực dân chủ ở Myanmar, tránh bạo lực, tôn trọng luật pháp và các quyền tự do cơ bản.

Tuyên bố của Hội đồng Bảo chỉ dừng lại ở việc lên án bạo lực ở Myanmar thay vì lên án cuộc đảo chính quân sự ở đây. Reuters cho hay, dự thảo tuyên bố ban đầu có bao gồm lên án đảo chính và rằng Hội đồng Bảo an sẵn sàng cân nhắc thêm các biện pháp khác với Myanmar. Tuy nhiên, nội dung đó về sau bị cắt bỏ.

Quân đội Myanmar ngày 1/2 đã bắt giữ các quan chức của chính quyền dân sự, tiến hành cuộc đảo chính giành quyền kiểm soát đất nước. Cuộc đảo chính đã vấp phải sự chỉ trích của dư luận trong nước và quốc tế. Một số nước phương Tây, trong đó có Mỹ, Canada đã áp các lệnh trừng phạt nhằm vào chính quyền quân sự Myanmar của thống tướng Min Aung Hlaing.

Mỹ gia tăng trừng phạt

Aljazeera cho biết, giới chức Mỹ ngày 10/3 đã áp lệnh trừng phạt với hai người con của Thống tướng Hlaing sau khi đã giáng đòn trừng phạt hàng loạt quan chức quân đội Myanmar. Trong thông cáo phát đi ngày 10/3, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, họ áp lệnh trừng phạt với hai con của ông Hlaing là Aung Pyae Sone và Khin Thiri Thet Mon cùng với 6 công ty mà họ điều hành.

"Lãnh đạo cuộc đảo chính và các thành viên trong gia đình họ sẽ không thể tiếp tục thu được lợi ích từ chính quyền quân sự khi chính quyền này dùng bạo lực, làm suy yếu dân chủ", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ không do dự hành động hơn nữa để chống lại những người sử dụng bạo lực đi ngược lại ý chí của người dân. Các lệnh trừng phạt này nhằm vào những người chịu trách nhiệm cho cuộc đảo chính ở Myanmar và thể hiện sự ủng hộ người dân Myanmar".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc lên án bạo lực ở Myanmar, Mỹ trừng phạt con thống tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO