Lần đầu lên tiếng về bầu cử Mỹ, ông Putin nói gì?

08/10/2020 06:55

Trong lần đầu lên tiếng về bầu cử Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra các bình luận tổng quan đánh giá về hai ứng viên trong cuộc bầu cử tới đây.

Trong những tuyên bố chi tiết đầu tiên về chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 7/10 đề cập đến việc Tổng thống Donald Trump đã thất bại trong việc cải thiện quan hệ giữa Matxcơva và Washington. Tuy nhiên, ông Putin cho rằng điều này là do có "sự đồng thuận của lưỡng đảng tại Mỹ về sự cần thiết phải kiềm chế Nga, kiềm chế sự phát triển của nước Nga".

Bên cạnh đó, lãnh đạo nước Nga cũng nhắc đến cái mà ông gọi là "luận điệu chống Nga sắc bén" của ứng viên Joe Biden. Ứng viên Biden đã chỉ trích Nga mạnh mẽ trong suốt chiến dịch tranh cử cùng như từ thời ông còn là Phó Tổng thống. Ông Putin khẳng định, luận điệu chống Nga của ông Biden là điều mà “chúng tôi rất tiếc đã trở nên quen thuộc”.

Lần đầu lên tiếng về bầu cử Mỹ, ông Putin nói gì? - 1

 Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

Thế nhưng, ông Putin cũng không quên ca ngợi ông Biden khi tuyên bố có ý định gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí START mới sẽ hết hạn vào tháng 2 năm sau. Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Nga về việc gia hạn hiệp ước đã không tạo ra tiến triển rõ ràng nào và các nhà ngoại giao Nga cho rằng cơ hội để đạt được thỏa thuận với chính quyền Trump rất mong manh.

“Đây là một yếu tố rất quan trọng trong mối quan hệ hợp tác tiềm năng của chúng ta trong tương lai”, ông Putin nói trong ngày sinh nhật lần thứ 68 của mình. Ông nói thêm rằng Nga sẽ sẵn sàng làm việc với bất kỳ tổng thống tương lai nào của Mỹ.

Đề cập đến phiên tranh luận Tổng thống hôm 29/9, trong đó có bình luận việc ông Biden gọi ông Trump là "thú cưng của Putin", Tổng thống Nga cho rằng trên thực tế đó là một lời khen ngợi đối với Nga và "thực sự nâng cao uy tín của chúng tôi, bởi vì họ đang nói về ảnh hưởng và sức mạnh đáng kinh ngạc của chúng tôi".

Theo AP, các bình luận của ông Putin dường như nhằm phục vụ nhiều mục đích: Ủng hộ ông Trump bằng cách đưa đảng Dân chủ theo hướng gần với Matxcơva, đồng thời tìm cách “ve vãn” ứng viên Biden trong trường hợp ông thắng cử.

Trong khi Putin một lần nữa phủ nhận việc can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ, các quan chức tình báo Mỹ tin rằng Nga đang sử dụng nhiều biện pháp để bôi nhọ ông Biden, đồng thời các cá nhân có liên hệ với điện Kremlin đang thúc đẩy các nỗ lực tái đắc cử của ông Trump.

Mối quan hệ Nga - Mỹ đã xuống mức thấp sau Chiến tranh Lạnh do Matxcơva sáp nhập Crimea của Ukraine, việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và các vấn đề khác. Tháng trước, Microsoft cho biết chính trang mạng tình báo quân sự của Nga đã tấn công đảng Dân chủ, thực hiện hành vi xâm nhập tương tự vào hệ thống máy tính của hơn 200 tổ chức, trong đó có các đảng phái chính trị và các nhà tư vấn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu lên tiếng về bầu cử Mỹ, ông Putin nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO