Kiểm phiếu lại ở Georgia: Phát hiện 2.600 phiếu bầu chưa tính, ông Trump kiếm thêm 1.400 phiếu

17/11/2020 11:34

Quá trình tái kiểm phiếu thủ công ở bang Georgia có thể mang về cho Tổng thống Donald Trump thêm một lượng phiếu, nhưng không đủ để lật ngược kết quả dự đoán tại bang này.

Tờ Atlanta Journal-Constitution (AJC) ngày 16/11 cho hay, quá trình kiểm phiếu lại của bang Georgia phát hiện 2.600 phiếu bầu tại hạt Floyd chưa được tính trong thống kê kết quả trước đó, có thể mang lại cho ông Trump thêm khoảng 800 phiếu chênh lệch so với đối thủ Joe Biden, với 1.643 phiếu cho Trump và 865 phiếu cho Biden - theo chủ tịch đảng Cộng hòa ở hạt Floyd ông Luke Martin.

Số liệu mà các hãng truyền thông Mỹ cập nhật đến nay cho thấy Tổng thống đắc cử Biden chiến thắng Tổng thống Trump tại Georgia với cách biệt khoảng 14.000 phiếu bầu, và số phiếu bổ sung kể trên không làm thay đổi kết quả này.

Luke Martin nói rằng vấn đề phiếu bầu chưa tính là "rất đáng quan ngại", song thừa nhận tình trạng này dường như "không phải là một vấn đề ở phạm vi lớn".

Các quan chức phụ trách bầu cử ở hạt Floyd chưa trực tiếp xác thực thông tin, song lãnh đạo ban bầu cử được cho là đã xác nhận "một cách úp mở" với tờ báo địa phương The Rome News-Tribune về vụ việc có thêm 2.500 phiếu bầu được tính tại hạt này so với đêm bầu cử.

Báo cáo của AJC cũng đề cập một máy quét quang học bị ngưng hoạt động sau những tuần tổ chức bỏ phiếu sớm. Ông Martin cho hay giới chức địa phương đã quét tất cả phiếu bầu trên chiếc máy này, song có khoảng một nửa không được lưu trữ thông tin.

Gabriel Sterling, quan chức quản lý hệ thống bầu cử bang Georgia, nói rằng sự cố trên xảy ra bởi các quan chức đại phương đã không tải lên thông tin từ thẻ nhớ ở một máy quét. Ông gọi đây là "sai lầm đáng kinh ngạc" và cho rằng người đứng đầu ban bầu cử hạt Floyd nên từ chức.

Vụ việc tại Floyd là vấn đề đáng kể nhất được ghi nhận đến nay trong quá trình tái kiểm phiếu ở bang Georgia. Tổng thư ký bang Brad Raffensperger cho biết số liệu tái kiểm ở các đại phương khác hầu như khớp với thống kê ban đầu.

Phiếu bầu sẽ được quét lại và thống kê, trước khi công bố kết quả cuối cùng vào thứ Sáu tuần này, ngày 20/11.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiểm phiếu lại ở Georgia: Phát hiện 2.600 phiếu bầu chưa tính, ông Trump kiếm thêm 1.400 phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO