Kênh đào Suez kẹt cứng vì siêu tàu hàng nằm chềnh ềnh giữa đường

24/03/2021 11:14

Một trong những tàu chở hàng lớn nhất thế giới đã bị mắc cạn, nằm chềnh ềnh trên kênh đào Suez tại Ai Cập, khiến tuyến giao thông quan trọng này bị đình trệ nghiêm trọng.

Kênh đào Suez kẹt cứng vì siêu tàu hàng nằm chềnh ềnh giữa đường - 1

Tàu Ever Given nằm "án ngữ" khiến kênh đào Suez kẹt cứng (Ảnh: Instagram).

Ever Given, con tàu 220.000 tấn, đã bị mắc cạn tại kênh đào Suez khi đang chở hàng trăm công-ten-nơ hàng hóa tới Rotterdam (Hà Lan) từ Trung Quốc. Ever Given thuộc quyền sở hữu của công ty Đài Loan Evergreen và được đăng ký ở Panama. Nó được xem là một trong những tàu hàng kích thước lớn nhất thế giới hiện đang hoạt động.

Guardian đưa tin, một số nỗ lực để di chuyển tàu chở hàng Ever Given dài 400 mét đã bất thành, dẫn tới việc hàng loạt tàu khác không thể di chuyển qua kênh đào ở Ai Cập.

Hình ảnh chụp từ một con tàu khác ở kênh Suez cho thấy Ever Given nằm "án ngữ", chắn ngang tuyến đường thủy. Chính quyền Ai Cập đã đưa tàu kéo đến để "giải thoát" Ever Given, thậm chí máy đào đã được huy động để đào ở xung quanh khu vực tàu bị mắc kẹt. Tuy nhiên, những nỗ lực này hiện vẫn chưa có kết quả.

Một nhân chứng ở hiện trường cho rằng Ever Given đang bị kẹt rất nghiêm trọng. Trang web giám sát tuyến vận chuyển Vesselfinder cho biết, các dữ liệu cho thấy Ever Given đang bị kẹt lại và đồng thời xảy ra tình trạng tắc nghẽn của các tàu khác ở 2 đầu kênh đào.

Suez là một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới. Nó kết nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ và tuyến đường vận tải hàng hóa tới châu Á. Kênh đào dài 190 km, sâu 24 mét và rộng 205 mét. Kênh đào này đón nhiều tàu chở hàng lớn mỗi ngày, vì vậy bất cứ một sự cố nào cũng có thể dẫn tới nguy cơ kênh đào bị gián đoạn hoạt động nghiêm trọng.

Đức Hoàng

Theo Guardian

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kênh đào Suez kẹt cứng vì siêu tàu hàng nằm chềnh ềnh giữa đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO