Iran bồi thường mỗi nạn nhân vụ bắn nhầm máy bay 150.000 USD

31/12/2020 11:58

Chính phủ Iran ngày 30/12 cho biết, gia đình của 176 nạn nhân trên chuyến bay Ukraina bị nước này vô tình bắn rơi sẽ nhận được 150.000 USD hoặc tương đương bằng euro.

Iran bồi thường mỗi nạn nhân vụ bắn nhầm máy bay 150.000 USD

Số tiền khoảng 3,45 tỷ đồng, được coi như khoản bồi thường cho vụ việc chết người trên, Sputniks đưa tin.

Chuyến bay 752 của hãng hàng không quốc tế Ukraina bị bắn hạ vào ngày 8/1/2020 bởi các tên lửa của Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chỉ ít phút sau khi máy bay rời sân bay quốc tế Imam Khomeini ở Tehran. Toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng. Giới chức Iran cho hay, vụ việc này là do lỗi con người.

Thông tấn xã chính thức của Iran đưa tin, nội các nước này nói rõ số tiền trên sẽ được trả cho các gia đình “bất kể chủng tộc, quốc tịch theo các quy định quốc tế”. Số tiền bồi thường sẽ được lấy từ Bộ phát triển đường sá và đô thị và với sự hợp tác của các ngành khác.

Tuy nhiên, thông tấn xã Iran không nêu thông tin về ngày cụ thể mà quỹ trên được giải ngân.

Về thông báo trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraina Oleh Nikolenko nói với Reuters: “Việc đó là không thể chấp nhận được khi nói tới sinh mạng của những người vô tội. Ukraina mong đợi Iran đưa ra báo cáo kỹ cụ thể về tình huống mà máy bay bị bắn rơi”.

Sau cuộc họp nội các Iran, Bộ trưởng Giao thông và phát triển đô thị Iran Mohammad Eslami cho biết, báo cáo cuối cùng về chuyến bay bị bắn rơi đã hoàn tất và sẽ sớm được Tổ chức hàng không dân dụng nước này công bố.

Báo cáo sơ bộ công bố hồi tháng 8 của cơ quan hàng không Iran cho hay, các hành khách và phi hành đoàn vẫn còn sống khi máy bay trúng tên lửa đầu tiên. Máy bay trúng tên lửa thứ 2 khoảng 25 giây sau vụ tấn công đầu tiên và rơi trong lúc hạ cánh.

Sau vụ tai nạn, giới chức Iran thừa nhận có lỗi của con người trong vụ việc trên. Iran giải thích, một số cá nhân chỉ huy bộ phận vũ trang không liên lạc được với cấp trên và nhầm máy bay là mục tiêu kẻ thù.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran bồi thường mỗi nạn nhân vụ bắn nhầm máy bay 150.000 USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO