Iran 'ăn miếng trả miếng', ra đòn phạt đại sứ Mỹ

10/12/2020 14:14

Tehran vừa đưa đại sứ Mỹ ở Yemen vào danh sách đen sau một động thái tương tự của Washington nhằm vào nhà ngoại giao Iran cũng ở quốc gia này.

Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Iran lý giải, nước này phạt đại sứ Christopher Henzel vì "vai trò quan trọng của ông trong việc xảy ra cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen".
Iran 'ăn miếng trả miếng', ra đòn phạt đại sứ Mỹ
Iran trừng phạt đại sứ Christopher Henzel nhưng quyết định này chỉ mang tính biểu tượng. Ảnh: Reuters

"Nhấn mạnh vai trò chủ chốt của ông ấy trong cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen, Iran quyết định đưa Đại sứ Christopher Henzel vào danh sách trừng phạt", đại diện Bộ Ngoại giao Iran viết trên trang web chính thức.

Theo Reuters, động thái trên cho phép nước Cộng hòa Hồi giáo tịch thu tài sản của các cá nhân bị cấm vận ở Iran. Tuy nhiên, lệnh phạt chỉ mang tính biểu tượng vì gần như không có tác động nào đến vị đại sứ Mỹ.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp đặt trừng phạt lên ông Hasan Irlu, đại sứ Iran tại Yemen, cáo buộc ông là trụ cột cho những nỗ lực của nước Cộng hòa Hồi giáo nhằm tăng cường ảnh hưởng ở Yemen, Syria cùng nhiều nơi khác.

Yemen sa lầy trong xung đột từ năm 2014, khi quân nổi dậy Houthi chiếm thủ đô Sanaa và phần lớn miền bắc nước này. Iran hậu thuẫn Houthi, lực lượng muốn lật đổ Tổng thống Abd-Rabbu Mansur Hadi, người lên nắm quyền ở Yemen năm 2011 sau làn sóng nổi dậy Mùa xuân Ảrập. Trong khi đó, Liên minh do Mỹ đứng đầu gồm cả Ảrập Xêút và Các Tiểu vương quốc Ảrập ủng hộ ông Hadi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran 'ăn miếng trả miếng', ra đòn phạt đại sứ Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO