Hàng nghìn tàu cá của Trung Quốc chuẩn bị ùa ra Biển Đông

17/08/2020 15:02

Tàu cá của Trung Quốc ở Hải Nam sắp sửa tràn xuống Biển Đông sau khi lệnh cấm bắt cá của nước này hết hiệu lực vào ngày 16/8.

Hồi tháng 5, hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa xã thông báo cái gọi là "lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông" ở khu vực phía bắc đến vĩ tuyến 12 độ bắc từ ngày 1/5 đến ngày 16/8.

Truyền thông Trung Quốc gọi lệnh cấm đánh bắt cá năm nay là lệnh cấm khắc nghiệt nhất trong lịch sử khi nước này áp dụng một số công nghệ mới như định vị vệ tinh, giám sát video, quản lý kho dữ liệu lớn để giám sát lệnh cấm.

Hàng nghìn tàu cá của Trung Quốc chuẩn bị ùa ra Biển Đông - 1

Tàu cá Trung Quốc chuẩn bị tràn xuống Biển Đông (Ảnh: Tân Hoa xã)

Giống như các năm trước, sau khi lệnh cấm bắt cá đơn phương của Trung Quốc kết thúc, hàng nghìn tàu cá Trung Quốc dự kiến sẽ tràn xuống Biển Đông từ tỉnh Hải Nam của nước này.

"Vào 12h trưa 16/8, lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông kết thúc. Theo đó, lệnh cấm đối với 16.700 tàu đánh cá ở tỉnh Hải Nam được dỡ bỏ và các hoạt động đánh bắt cá đã được nối lại", Sina đưa tin.

Cũng theo Sina, nhiều cảng cá ở Hải Nam hôm 16/8 tổ chức các màn múa lân để mừng ngày ra khơi trở lại. Các tàu cá cũng treo cờ mới, giăng lưới đánh cá sẵn sàng cho ngày trở lại biển.

Bắc Kinh đơn phương áp đặt cái gọi là lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông từ năm 1999, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối lệnh cấm đánh bắt cá trái phép mà Trung Quốc đơn phương áp đặt ở Biển Đông, cản trở ngư dân Việt Nam hoạt động tại các ngư trường truyền thống.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn tàu cá của Trung Quốc chuẩn bị ùa ra Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO