Giới siêu giàu Mỹ đang trốn thuế hàng tỷ USD

24/03/2021 07:46

Theo nghiên cứu mới nhất của Sở Thuế vụ Liên bang Mỹ (IRS) và các nhà kinh tế, top 1% các hộ gia đình có thu nhập cao nhất ở Mỹ đã không báo cáo khoảng 21% thu nhập của họ.

Tỷ lệ này lớn hơn nhiều so với các phương pháp nghiên cứu trước đây của IRS.

Giới siêu giàu Mỹ đang trốn thuế hàng tỷ USD - 1

Mỹ đang cân nhắc tăng thuế đối với giới siêu giàu (Ảnh minh họa: Getty)

Nghiên cứu - được thực hiện bởi IRS và các đại học lớn như Đại học Kinh tế London, Carnegie Mellon và Đại học California ở Berkeley - cho thấy, trong số 21% thu nhập chưa được báo cáo thuế có khoảng 6 điểm phần trăm là có liên quan đến hành vi trốn thuế tinh vi, khó phát hiện trong các cuộc kiểm toán ngẫu nhiên.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những hộ gia đình có thu nhập cao này thường có một số cách để trốn thuế. Một trong số đó là sử dụng các thiên đường thuế. Theo đó, giới siêu giàu thường gửi tiền ở trong các tài khoản ở nước ngoài. Cách trốn thuế này đang làm tăng thu nhập cho top 1% những người giàu nhất ở Mỹ.

Báo cáo cho biết, thu nhập không được báo cáo này phần lớn là do trốn thuế thông qua các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài hay qua các doanh nghiệp mà họ liên doanh hoặc trở thành đối tác.

Nghiên cứu cũng cho thấy các tài khoản ở nước ngoài chiếm khoảng 15 tỷ USD tiền trốn thuế, trong đó phần lớn là nằm ở nhóm 0,1% người giàu nhất.

Theo dữ liệu từ Viện Chính sách Kinh tế Mỹ năm 2018, để lọt vào top 1% những người có thu nhập cao nhất nước Mỹ, các gia đình phải đạt mức thu nhập hàng năm tối thiểu là 421.926 USD. Nhưng thực tế, mức thu nhập trung bình hàng năm của nhóm này đang ở 1.316.985 USD.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Biden cho biết ông đang cân nhắc việc tăng thuế đối với những người giàu nhất nước Mỹ để bổ sung ngân sách cho xây dựng cơ sở hạ tầng và tạo việc làm. Theo đó, những người có mức thu nhập trên 400.000 USD có thể sẽ bị đánh thuế tăng thêm 40% so với mức hiện nay.

Trước đó, vào tháng 3, các nghị sĩ đảng Dân Chủ bao gồm Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cũng đề xuất mức thuế dành cho giới siêu giàu chiếm 0,05% người có thu nhập cao nhất nước Mỹ. Theo Forbes, trong hơn một thập kỷ qua, tổng tài sản của nhóm này đã tăng lên 1.400 tỷ USD.

Nhật Linh
Theo BI

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giới siêu giàu Mỹ đang trốn thuế hàng tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO