Điều đặc biệt ở ca nhiễm biến thể SARS-CoV-2 nguy hiểm đầu tiên ở Mỹ

30/12/2020 13:28

Giới chức y tế Mỹ đang ra sức truy vết tiếp xúc sau khi phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể SARS-CoV-2 nguy hiểm giống ở Anh.

Điều đặc biệt ở ca nhiễm biến thể SARS-CoV-2 nguy hiểm đầu tiên ở Mỹ - 1
Ca đầu tiên nhiễm biến thể SARS-CoV-2 nguy hiểm không có tiểu sử đến Anh gần đây. (Ảnh minh họa: CNBC)

Reuters dẫn lời Thống đốc bang Colorado của Mỹ Jared Polis ngày 29/12 cho biết, bệnh nhân là một nam giới ngoài 20 tuổi ở hạt Elbert. Đây là ca đầu tiên nhiễm biến thể SARS-CoV-2 tương tự ở Anh được ghi nhận tại Mỹ. Đáng nói là bệnh nhân này không đến Anh thời gian gần đây.

"Chúng tôi sẽ theo dõi sát trường hợp này", ông Polis nói. Ông cũng cho biết thêm, giới chức y tế bang đang ra sức truy vết tiếp xúc của ca bệnh. "Không có tiểu sử qua lại Anh có nghĩa là người này đã lây bệnh trong cộng đồng", Tiến sĩ Atul Gawande, một thành viên trong ban cố vấn ứng phó Covid-19 của đội ngũ chuyển giao quyền lực Biden - Harris, cho biết.

Biến thể SARS-CoV-2 có mức độ lây lan cao hơn 70% so với chủng cũ đã được phát hiện ở Anh trong tháng này. Biến thể này đã gây lo ngại ở nhiều nơi trên thế giới, hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tạm thời hạn chế đi lại với Anh để ngăn biến thể SARS-CoV-2 xâm nhập. Tuy vậy, một số nước đã phát hiện các ca bệnh nhiễm biến thể này và hầu hết đều là người có tiểu sử qua lại Anh hoặc tiếp xúc với người từ Anh trở về. Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ gần đây nhận định, không loại trừ khả năng biến thể SARS-CoV-2 từ Anh đã âm thầm lây lan ở Mỹ.

Mỹ hiện là tâm dịch Covid-19 lớn nhất thế giới với gần 20 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 347.000 ca tử vong. Tháng 12 có thể coi là tháng chết chóc nhất ở Mỹ do đại dịch Covid-19 với hơn 63.000 người tử vong, so với tháng 11 là 37.000 trường hợp.

Một đợt bùng phát mới trùng thời điểm thu đông đã buộc giới chức Mỹ áp đặt các lệnh hạn chế diện rộng. Chuyên gia dịch tễ của Mỹ Anthony Fauci cảnh báo, "những ngày tồi tệ nhất" của đại dịch Covid-19 vẫn ở phía trước.

Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng cho rằng, vài tuần thậm chí vài tháng tới sẽ là giai đoạn gay go nhất của đại dịch Covid-19 ở Mỹ. Ông Biden chỉ trích chính quyền của Tổng thống Donald Trump về tốc độ phân phối vắc-xin ngừa Covid-19. Ông tuyên bố đặt mục tiêu phân phối 100 triệu liều vắc xin trong 100 ngày đầu tiên nhiệm sở dự kiến bắt đầu từ ngày 20/1 tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều đặc biệt ở ca nhiễm biến thể SARS-CoV-2 nguy hiểm đầu tiên ở Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO