Dịch Covid-19: Châu Âu mở cửa, Mỹ Latin diễn biến phức tạp

16/06/2020 06:52

Trong khi châu Âu bắt đầu từng bước trở lại cuộc sống bình thường thì ở Mỹ Latin, cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Từ hôm nay (15/6), hàng loạt quốc gia thuộc Liên minh châu Âu mở cửa lại biên giới nội khối sau nhiều tháng đóng cửa để ngăn chặn dịch Covid-19. Tuy nhiên, khách du lịch từ Mỹ, châu Á, Mỹ Latin và Trung Đông chưa được nhập cảnh vào thời điểm này mà sẽ phải chờ đợi. Việc mở cửa biên giới, dỡ bỏ các chính sách biên giới sau phong tỏa do dịch Covid-19 tạo điều kiện cho người dân du lịch trong mùa cao điểm như mùa hè năm nay, giúp cứu vãn một phần ngành du lịch châu Âu.

dich covid-19: chau au mo cua, my latin dien bien phuc tap hinh 1
Ảnh minh họa: Reuters

Cao ủy châu Âu về các vấn đề nội địa Ylva Johansson nhấn mạnh: “Thông điệp đó là mở cửa biên giới giữa các nước thành viên Liên minh châu Âu sớm nhất có thể, với khuyến nghị của EU là 15/6. Tất nhiên các quốc gia EU sẽ phải tính đến tình hình dịch bệnh của mỗi nước nhưng hầu như chúng ta đã đạt được mức cải thiện ở nhiều quốc gia thành viên. Vì vậy khuyến cáo của tôi đó là mở cửa sớm nhất có thể”.

Mở cửa biên giới nhưng vẫn chưa thể đi lại tự do khi nhiều quốc gia có những quy định riêng trong việc mở cửa biên giới và cho phép người dân các nước nhập cảnh. Ví dụ Hy Lạp sẽ yêu cầu cách ly những người đã từng đến một trong các sân bay thuộc tám quốc gia châu Âu. Nước Anh sẽ yêu cầu du khách phải cách ly hai tuần khi đến nước này. Ngược lại, du khách Anh cũng phải thực hiện cách ly trong vòng 14 ngày khi đến Pháp.

Xu thế dịch "hạ nhiệt" tiếp tục diễn ra ở hầu hết các nước trên thế giới, xét cả về số ca tử vong và nhiễm mới. Tuy nhiên, diễn biến lo ngại bắt đầu xuất hiện trở lại ở châu Á, sau khi một số quốc gia đối mặt với nguy cơ bùng phát đợt dịch thứ hai, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ...

Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới Mike Ryan cảnh báo, làn sóng Covid-19 thứ 2 có thể diễn ra vào thời điểm nào đó trong năm nay tại một số nước.

Ông Ryan nhấn mạnh: “Một số nước tại châu Âu, Đông Nam Á, Bắc Mỹ đã vượt qua đỉnh dịch và dần dần họ đang vượt qua khỏi khó khăn của dịch bệnh. Một số đã phải đóng cửa nền kinh tế để đạt được mục tiêu này. Số các trường hợp nhiễm mới tại một số nước có thể hiểu là làn sóng thứ 2 của dịch bệnh.  Điều đó có nghĩa là dịch Covid-19 sẽ không đạt được mức rất thấp, mà duy trì mức thấp, sau đó có thể làn sóng thứ 2 xảy ra vào một thời điểm nào đó trong năm nay”.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh ở Mỹ Latin vẫn diễn biến hết sức phức tạp và có lẽ giai đoạn bùng nổ mới chỉ bắt đầu. Nghiêm trọng nhất là Brazil với số ca nhiễm và ca tử vong cao thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ, trong khi xu hướng gia tăng tiếp tục ở các quốc gia khu vực khác như Peru, Chile, Mexico... Theo giới chuyên gia, tại hầu hết các nước ở khu vực, giai đoạn đỉnh dịch dự báo sẽ còn kéo dài trong những tuần tới trước khi có thể giảm nhiệt sau ít nhất là 2 tháng nữa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19: Châu Âu mở cửa, Mỹ Latin diễn biến phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO