Đại sứ Myanmar chỉ đích danh tên công ty, đề nghị Mỹ trừng phạt

05/05/2021 12:38

Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc kêu gọi Mỹ trừng phạt công ty dầu khí nhà nước Myanmar và một ngân hàng quốc doanh để gây sức ép với chính quyền quân sự.

Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ hôm 4/5, Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun cho rằng Washington nên áp dụng trừng phạt với Ngân hàng Ngoại thương Myanmar (MFTB) và Công ty Dầu khí Myanmar (MOGE) thuộc sở hữu nhà nước.

MOGE vận hành các mỏ khí đốt ngoài khơi liên doanh với các công ty quốc tế, bao gồm Chevron của Mỹ và Total của Pháp. Trong khi đó, MFTB thực hiện các giao dịch bằng ngoại tệ cho chính phủ Myanmar.

Đại sứ Myanmar chỉ đích danh tên công ty, đề nghị Mỹ trừng phạt - 1

Đại sứ Myanmar tại Liên hợp quốc Kyaw Moe Tun. (Ảnh: Reuters)

Mỹ trước đó lên án đảo chính ở Myanmar, áp đặt các biện pháp trừng phạt với các tướng lĩnh quân đội, thành viên gia đình họ cũng như các doanh nghiệp nhà nước Myanmar.

Myanmar rơi vào khủng hoảng từ đầu tháng 2 sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ và thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD), với cáo buộc gian lận bầu cử. Biểu tình diễn ra gần như hàng ngày tại Myanmar, trong đó nhiều cuộc biểu tình biến thành bạo lực.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, ít nhất 766 đã thiệt mạng và hàng nghìn người bị bắt giữ sau các cuộc biểu tình.

Đại sứ Kyaw Moe Tun cho rằng cuộc đảo chính là một bước thụt lùi dân chủ của Myanmar, đồng thời đe dọa an ninh khu vực.

Trong tuyên bố đưa ra hồi tháng 4,  ông Kyaw Moe Tun cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế lập tức cắt đầu tư trực tiếp vào nước này trước khi chính phủ dân cử được khôi phục.

"Thời gian thực sự quan trọng đối với người dân Myanmar. Chúng ta cần cứu sống những thường dân vô tội. Vì vậy chúng tôi tiếp tục yêu cầu, kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện các biện pháp mạnh nhất có thể để ngăn chặn bạo lực và bảo vệ người dân Myanmar", ông Moe Tun nói trong cuộc trao đổi với Nikkei về cuộc khủng hoảng tại quê nhà.

Hồi cuối tháng 2, ông Moe Tun gây chấn động với bài phát biểu kêu gọi các thành viên Liên hợp quốc (LHQ) “làm mọi cách cần thiết để khôi phục nền dân chủ” ở đất nước mình". Ông bị chính quyền quân sự cáo buộc tội phản quốc và bổ sung người khác thay thế. Tuy nhiên, người phát ngôn của LHQ cho biết ông Moe Tun sẽ vẫn là Trưởng phái đoàn đại diện Myanmar tại tổ chức này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ Myanmar chỉ đích danh tên công ty, đề nghị Mỹ trừng phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO