Cựu Tổng thống Obama lên tiếng về tình hình Myanmar

27/04/2021 07:48

Hôm 26/4, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, ông “kinh hoàng vì bạo lực thương tâm” đã diễn ra tại Myanmar từ sau đảo chính.

Cựu Tổng thống Obama cho biết, ông ủng hộ nỗ lực của chính quyền Biden và các nước cùng chí hướng nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt lên các tướng lĩnh của Myanmar.

"Nỗ lực phi pháp của quân đội Myanmar sẽ không bao giờ được người dân nước này cũng như thế giới chấp nhận", ông Obama cho hay trong tuyên bố đăng trên Twitter.

Cựu Tổng thống Obama lên tiếng về tình hình Myanmar - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

Ông Obama cũng cho biết: “Các nước láng giềng của Myanmar nên nhận ra rằng, chính quyền không được dân cử sẽ chỉ mang lại bất ổn lớn hơn, khủng hoảng nhân đạo”.

Cựu Tổng thống Obama kêu gọi người dân Myanmar - những người đang tìm kiếm tương lai dân chủ "tiếp tục củng cố tình đoàn kết giữa các nhóm sắc tộc và tôn giáo”. "Đây là thời khắc khó khăn, song tôi cảm kích trước sự đoàn kết, kiên cường và cam kết với các giá trị dân chủ được thể hiện bởi rất nhiều người Myanmar”, ông Obama nói.

Hôm 24/4, lãnh đạo các nước ASEAN cho biết họ đã nhất trí với lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar về một kế hoạch nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Myanmar, gồm ngừng sử dụng hành vi bạo lực với dân thường và chấp nhận sự hỗ trợ nhân đạo.

Thời gian qua, Mỹ nhiều lần áp đặt trừng phạt đối với các tướng lĩnh Myanmar. Chưa dừng lại ở đó, Washington tiếp tục trừng phạt các doanh nghiệp được cho là mang lại nguồn thu đáng kể cho chính quyền quân sự ở quốc gia Đông Nam Á này.

Myanmar rơi vào khủng hoảng kể từ cuộc đảo chính hồi tháng 2 khi quân đội cướp chính quyền từ tay chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi. Các cuộc biểu tình xảy ra trên diện rộng, liên tiếp tại quốc gia Đông Nam Á này khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân chính trị cho biết, đến nay, ơn 750 người thiệt mạng và 3.431 người đã bị giam giữ trong các cuộc biểu tình phản đối đảo chính ở Myanmar.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Obama lên tiếng về tình hình Myanmar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO