Chuyên gia phân tích giọt nước mắt khác thường của ông Kim Jong-un

12/10/2020 15:21

Chuyên gia cho rằng giọt nước mắt của ông Kim Jong-un khi đọc bài phát biểu nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động cho thấy áp lực ông đang đối mặt.

Hầu hết các chuyên gia đều nhìn nhận bài phát biểu của nhà lãnh đạo Triều Tiên hôm 10/10 vừa qua khá khác so với những lần đọc diễn văn kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động trước.

Trước đây, các bài phát biểu của ông Kim đều xoay quanh các thông điệp phô trương sức mạnh quân sự của Bình Nhưỡng.

Nhưng năm nay, ông dành phần lớn bài phát biểu cho các thông điệp nhằm mục đích tạo thiện cảm với người dân, theo Korea Times.  

Các chuyên gia nhận định bài phát biểu lần này của ông Kim nhằm khích lệ công chúng trong bối cảnh đất nước phải đối mặt với 3 vấn đề khó khăn: các lệnh trừng phạt quốc tế, đại dịch COVID-19 và thiên tai.

Chuyên gia phân tích giọt nước mắt khác thường của ông Kim Jong-un - 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Koreaa Times)

Trong thông điệp truyền tải hôm 10/10, nhà lãnh đạo Triều Tiên dành gần 1/3 thời gian bày tỏ lòng biết ơn, nói rằng ông rất tiếc vì đã không thể cải thiện cuộc sống của người dân.

"Người dân đã đặt niềm tin cao như trời và sâu như biển vào tôi nhưng tôi đã không thể đáp lại một cách thỏa đáng. Tôi thực sự lấy làm tiếc về điều đó", ông Kim nói.

Khi nói những lời này, nhà lãnh đạo Triều Tiên tháo kính ra để lau nước mắt ngay giữa bài phát biểu. Các nhà phân tích cho rằng những giọt nước mắt hiếm hoi trước công chúng là dấu hiệu cho thấy áp lực mà ông Kim phải đối mặt.

"Điều quan trọng là phải xem vì sao ông ấy lại rơi nước mắt vào một thời điểm như vậy. Từ thông điệp của ông ấy, có thể cảm nhận được rằng ông Kim đang cảm thấy rất áp lực với vai trò lãnh đạo của mình", Giám đốc bộ phận Triều Tiên tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc Hong Min phân tích.

Trong bài phát biểu, ông Kim dùng các từ "thách thức nghiêm trọng", "vô số thử thách" hay "thảm họa chưa từng có trong lịch sử".

"Điều này cho thấy ông ấy gặp khó khăn trong việc quản lý và cảm thấy áp lực vì lo lắng cho người dân sẽ bị ảnh hưởng bởi các thách thức này. Đó là lý do ông ấy nhấn mạnh vào người dân trong bài phát biểu này", Hong nói.

Cuối bài phát biểu, ông Kim tiếp tục kêu gọi người dân ủng hộ và tin tưởng mình. Ông Hong nói đây là thông điệp cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên đang phải gánh trên vai nhiều gánh nặng và ông rất quan tâm tới sự ổn định của chế độ.

Khi kết thúc, ông Kim yêu cầu đảng, chính phủ và quân đội phải có trách nhiệm hơn nữa trong việc ứng phó với những thách thức nghiêm trọng phía trước.

"Tôi sẽ đảm bảo tất cả các tổ chức đảng, chính quyền, các cơ quan quyền lực và quân đội đặt ra yêu cầu ngày càng nghiêm khắc với bản thân, nỗ lực và làm việc tận tụy vì nhân dân", ông nhấn mạnh.

Một số ý kiến khác cho rằng ông Kim đang muốn chuyển thông điệp "một nhà lãnh đạo toàn cầu, nhân ái".

Ông gửi lời an ủi khi cả thế giới đang phải đối phó với COVID-19, bao gồm cả Hàn Quốc.

"Ông Kim thể hiện mình là một con người giàu cảm xúc chứ không phải chỉ là người đọc tuyên bố một cách máy móc. Ông ấy tìm cách tiếp cận với người dân của mình cũng như khán giả nước ngoài nhằm thể hiện tính nhân văn, chiều sâu của cảm xúc", cây viết Donald Kirk của Korea Times cho hay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia phân tích giọt nước mắt khác thường của ông Kim Jong-un
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO