Chuyên gia cảnh báo số người chết vì Covid-19 ở Mỹ sẽ 'cực lớn'

17/08/2020 06:39

Nếu Mỹ để tình trạng lây nhiễm virus corona diễn ra tràn lan nhằm đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng thì số người tử vong sẽ cực lớn.

Chuyên gia cảnh báo số người chết vì Covid-19 ở Mỹ sẽ 'cực lớn'
Lấy mẫu để xét nghiệm Covid-19. Ảnh: CNN

Diễn biến dịch Covid-19 trên toàn cầu

Tính đến 5h sáng nay (17/8 giờ Việt Nam), đại dịch Covid-19 đã tấn công 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng số ca nhiễm trên toàn cầu là 21.813.167 ca, trong đó có 772.623 trường hợp tử vong. Số ca hồi phục là 14.547.333, theo thống kê của Worldometers.

Trong 24h qua, Ấn Độ là nước có số ca nhiễm mới nhiều nhất, 58.108, nâng tổng số người nhiễm virus ở nước này lên 2.647.316 trường hợp. Ấn Độ ghi nhận thêm 961 trường hợp tử vong vì virus corona.

Mỹ cũng ghi nhận hơn 34 nghìn ca nhiễm mới, thêm 466 trường hợp tử vong. Hiện, Mỹ có hơn 5,5 ca nhiễm Covid-19, tổng số 173.072 người thiệt mạng vì virus corona.

Cảnh báo ở Mỹ

Nếu Mỹ để tình trạng lây nhiễm virus corona diễn ra tràn lan nhằm đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng thì số người tử vong sẽ cực lớn, đặc biệt là ở nhóm người dễ tổn thương, CNN dẫn lời chuyên gia về bệnh lây nhiễm hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci cho biết.

“Bạn hãy nhìn vào thực trạng nước Mỹ hiện giờ, với tình trạng bệnh béo phì, số người bị tăng huyết áp, tiểu đường…Nếu tất cả mọi người đều nhiễm bệnh, con số tử vong sẽ vô cùng lớn và hoàn toàn không thể chấp nhận được”, ông Fauci nói.

Miễn dịch cộng đồng là khi phần đông dân số miễn dịch với một bệnh thông qua lây nhiễm và phục hồi hoặc được tiêm vắc-xin. Khi cộng đồng được miễn dịch, bệnh sẽ ít có khả năng lây lan sang những người chưa có miễn dịch.

Hiện chưa rõ liệu những người hồi phục sau khi nhiễm virus corona có miễn dịch không. Tuy nhiên, có một số gợi ý rằng nếu để virus lây lan thì mục tiêu miễn dịch cộng đồng sẽ nhanh chóng đạt được, nhưng đó sẽ là thảm hoạ với các bệnh viện. Bác sĩ sẽ bị quá tải và nhiều người hơn nữa sẽ thiệt mạng không phải vì virus corona mà là do các lây nhiễm khác.

Số ca nhiễm ở Hàn Quốc nhảy vọt

Số trường hợp mới nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng qua, với 279 ca được ghi nhận vào ngày 16/8. Như vậy, tổng số ca nhiễm virus ở Hàn Quốc là 15.318, số liệu do Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho thấy. Trong số này, có 267 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

Số ca lây nhiễm trên là cao nhất kể từ ngày 8/3, khi đó KCDC ghi nhận 367 trường hợp nhiễm. Trước đó, ngày 29/2, số trường hợp nhiễm Covid-19 là 909. Ngày 16/8 là ngày thứ ba liên tiếp, số ca nhiễm ở mức ba con số.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói: “Lây nhiễm tập trung tại một số nhà thờ. Chúng ta đang ở trong tình trạng nguy cấp…Đây là khoảnh khắc quan trọng để xác định nỗ lực cách ly của chúng ta thành công hay thất bại”.

Nhà lãnh đạo này cho biết như vậy khi đề cập tới sự bùng phát dịch hồi đầu năm và việc nước này có những nỗ lực quyết liệt để kiểm soát dịch.

New Zealand hoãn tổng tuyển cử 

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern vừa tuyên bố, cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào 19/9 ở nước này sẽ bị hoãn 4 tuần, tới 17/10 để giải quyết ổ dịch mới bùng phát.

New Zealand đã trải qua 102 ngày không có ca nhiễm mới nào. Tuy nhiên, tuần trước, có 4 ca nhiễm virus được phát hiện tại Auckland.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia cảnh báo số người chết vì Covid-19 ở Mỹ sẽ 'cực lớn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO