Chủ tàu gây tắc nghẽn kênh đào Suez có thể phải đền hàng triệu USD

26/03/2021 08:03

Việc dịch chuyển con tàu dài 400m, nặng 200.000 tấn này đang vô cùng khó khăn.

Chủ tàu gây tắc nghẽn kênh đào Suez có thể phải đền hàng triệu USD - 1

Các chuyên gia hàng hải và đội cứu hộ đang nỗ lực giải cứu con tàu hàng khổng lồ bị mắc cạn ở kênh đào Suez (Ảnh: Reuters).

Tàu container siêu trọng siêu trường Ever Given đã bị mắc cạn và nằm xoay ngang trên Kênh đào Suez từ ngày 23/3 đến nay, khiến hàng trăm tàu chở hàng không thể đi qua.

Theo BBC, chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha đang cố gắng giải quyết sự cố này càng sớm càng tốt, nhưng việc dịch chuyển con tàu dài 400m, nặng 200.000 tấn này đang vô cùng khó khăn.

Trong thông cáo phát đi hôm qua (25/3), Shoei Kisen Kaisha đã lên tiếng xin lỗi về sự cố này và cho biết đang hợp tác với chính quyền địa phương và công ty quản lý con tàu để "giải cứu" con tàu ra khỏi tình trạng mắc kẹt này.

Theo Reuters, ngay cả khi Ever Given được "giải cứu" nhanh chóng thì chủ tàu này cũng phải đối mặt với các yêu cầu bồi thường lên tới hàng triệu USD do hàng hóa chậm trễ và các chi phí phát sinh.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết, phần lớn hàng hóa trên tàu này là của chủ hàng Trung Quốc. Vụ tắc nghẽn khiến các chủ hàng phải tăng thêm chi phí vận chuyển và chịu nhiều thiệt hại khác.

Kênh đào Suez là tuyến đường biển ngắn nhất nối châu Á và châu Âu. Đây là một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới. Khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào này.

Theo ước tính của tờ Lloyd's List, lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào này trị giá khoảng 10 tỷ USD mỗi ngày. Ước tính có khoảng 165-185 tàu đang chờ để đi qua Kênh đào Suez. Bởi nếu đi qua mũi Hảo Vọng ở cực nam của châu Phi, họ có thể phải mất thêm 2 tuần nữa.

Nhật Linh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tàu gây tắc nghẽn kênh đào Suez có thể phải đền hàng triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO