Chính sách đầu tiên của Tổng thống Joe Biden bị chặn

27/01/2021 10:28

Một thẩm phán liên bang đã tạm thời ngăn chặn chính quyền của Tổng thống Joe Biden thực thi việc ngừng trục xuất người nhập cư trái phép trong 100 ngày.

Chính sách đầu tiên của Tổng thống Joe Biden bị chặn
Ảnh: CBS


Đây là một trong những cuộc chiến pháp lý đầu tiên đối với chương trình nghị sự và chính sách nhập cư của tân Tổng thống Mỹ.

Theo hãng tin CBS, ngày 26/1 thẩm phán Drew Tipton của toà án quận phía nam Texas đồng ý tạm dừng chính sách nhập cư trên ít nhất 14 ngày trong khi ông cân nhắc đơn kiện của Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton.

Ông Paxton lập luận rằng việc ngừng trục xuất là phạm luật nhập cư và một thoả thuận pháp lý mà bang Texas đã có với chính quyền của Tổng thống Donald Trump trước khi ông Biden nhậm chức.

Thẩm phán Tipton, do ông Trump bổ nhiệm, cho biết Texas có thể bị ảnh hưởng nếu kế hoạch về nhập cư trên tiếp diễn. Hiện, Nhà Trắng và Bộ An ninh Nội địa, Cơ quan nhập cư và hải quan chưa bình luận gì về phán quyết này.

Lệnh cấm trục xuất người nhập cư trái phép trong 100 ngày là ưu tiên chính về nhập cư đồng thời là cam kết của Tổng thống Joe Biden khi ông tranh cử vào Nhà Trắng.

Lệnh này bảo vệ phần lớn những người nhập cư đang đối mặt với việc bị trục xuất, khỏi bị buộc rời Mỹ nếu họ vào nước này trước ngày 1/11/2020. Quyết định này không áp dụng với những đối tượng là nguy cơ đối với an ninh quốc gia Mỹ, nghi phạm gián điệp hoặc khủng bố. Người nhập cư cũng có thể tự nguyện rời Mỹ.

Quyết định của thẩm phán Tipton là một đòn giáng vào chính quyền của Tổng thống Biden và là chiến thắng của các lãnh đạo đảng Cộng hoà tại bang Texas, những người đã từng kiện nhằm ngăn chặn người tiền nhiệm của ông Biden – chính quyền của Tổng thống Obama theo đuổi việc này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chính sách đầu tiên của Tổng thống Joe Biden bị chặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO