Châu Âu bỏ phiếu đóng băng thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc

19/05/2021 07:30

Nghị viện châu Âu dự kiến sẽ thông qua một kiến nghị vào ngày 20/5, nhằm thúc đẩy việc đóng băng chính thức thỏa thuận đầu tư của EU với Trung Quốc.

Sự việc xảy ra sau những gì họ mô tả là các biện pháp trừng phạt “vô căn cứ và tùy tiện” của Bắc Kinh đối với các nhà lập pháp EU đầu năm nay.

Cụ thể, theo dự thảo, nghị viện sẽ bỏ phiếu để thúc đẩy việc đóng băng “bất kỳ quá trình xem xét nào đối với Thỏa thuận đầu tư toàn diện EU-Trung Quốc (CAI), cũng như bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc phê chuẩn của nghị viện châu Âu, vì các lệnh trừng phạt của Trung Quốc”.

Châu Âu bỏ phiếu đóng băng thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc - 1

Nghị viện châu Âu. (Ảnh: AP)

Họ cũng sẽ yêu cầu Trung Quốc "dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước khi xử lý CAI, mà không làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của quá trình phê chuẩn CAI".

Dự thảo kiến nghị, theo Politico, còn kêu gọi EU tăng cường phối hợp với Mỹ để đối phó với Trung Quốc. Bên cạnh đó, dự thảo nhấn mạnh rằng các giao dịch thương mại với Đài Loan “không nên bị giữ làm con tin” bởi thỏa thuận với Bắc Kinh.

Nếu dự thảo được thông qua, cuộc bỏ phiếu sẽ giáng một đòn mạnh vào những kỳ vọng ban đầu rằng thỏa thuận đầu tư có thể đi vào quá trình phê chuẩn. Thỏa thuận đã mất 7 năm để hoàn thiện.

Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 5 thành viên nghị viện châu Âu, sau khi 27 quốc gia EU thông qua các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc, liên quan đến vấn đề Tân Cương.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu bỏ phiếu đóng băng thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO