'Chảo lửa' Ukraine tăng nhiệt, Nga tuyên bố quân đội 'sẵn sàng chiến đấu'

14/04/2021 16:15

Các đơn vị của quân đội Nga sẵn sàng hành động trong trường hợp căng thẳng với phương Tây leo thang thành xung đột toàn diện.

Chảo lửa Ukraine tăng nhiệt, Nga tuyên bố quân đội sẵn sàng chiến đấu - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu thăm căn cứ tàu ngầm của Hạm đội phương Bắc tại Murmansk (Ảnh: Sputnik).

"Quân đội đã thể hiện khả năng sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành các nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh quốc gia", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu khẳng định sau chuyến thị sát đột xuất hôm 13/4.

Ông Shoigu cho biết hiện các đơn vị quân đội Nga vẫn đang tiến hành các cuộc diễn tập và tập trận. Bộ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định với báo giới rằng, các binh sĩ đã đáp ứng được những tiêu chuẩn đặt ra cho tình hình hiện nay.

Theo Bộ trưởng Shoigu, việc tái triển khai lực lượng quân đội Nga được thực hiện nhằm "đối phó với các hành động quân sự của liên minh phương Tây đe dọa Nga".

Động thái của Nga diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với NATO leo thang sau các giao tranh giữa phe ly khai và quân đội Ukraine ở miền đông Ukraine. Ukraine cáo buộc Nga hỗ trợ phe ly khai tại nước này, song Moscow đã nhiều lần bác bỏ.

"Quân đội Mỹ đang được chuyển từ một số khu vực ở Bắc Mỹ, xuyên Đại Tây Dương để tới châu Âu và các lực lượng này đang di chuyển qua châu Âu để đến biên giới của Nga. Các lực lượng chủ chốt vẫn tập trung ở Biển Đen và khu vực Baltic", ông Shoigu cho biết.

Ông Shoigu cũng cho rằng một mặt trận mới trong cuộc xung đột giữa Nga và phương Tây đang hình thành ở vùng cực bắc.

"Nhằm tăng cường năng lực phòng vệ của Nga và bảo vệ các lợi ích quốc gia của Nga ở Bắc Cực, Bộ Quốc phòng đang làm việc một cách có hệ thống nhằm tăng cường năng lực chiến đấu của Hạm đội phương Bắc", Bộ trưởng Shoigu nói.

Tuần trước, các nhà ngoại giao Nga tiết lộ họ đã có các cuộc hội đàm khẩn cấp với những người đồng cấp Mỹ để tìm cách tránh leo thang căng thẳng.

"Chúng tôi đã liên lạc với chính quyền Mỹ về tình hình Donbass và chúng tôi đã giải thích cho họ hết mức có thể về những gì đang xảy ra", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói.

Ông Lavrov cho biết những tuyên bố của phương Tây về vấn đề Ukraine ngày càng "hung hăng".

Điện Kremlin trước đó đã mô tả tình hình hiện nay ở đông Ukraine là "khủng khiếp". Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng "không chỉ một mà nhiều hành động khiêu khích từ lực lượng vũ trang Ukraine đang diễn ra".

Trong khi đó, Mỹ cho biết có những thông tin "đáng tin cậy" cho thấy Nga đang tăng cường lực lượng ở biên giới với Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price "kêu gọi Nga tránh những động thái làm leo thang căng thẳng".

Trong một động thái nhằm thể hiện sự ủng hộ với Ukraine, Mỹ đã điều 2 tàu hải quân tới Biển Đen, khu vực ngoài khơi của cả Ukraine và Nga. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã được thông báo trước 15 ngày rằng các tàu chiến Mỹ sẽ tới Biển Đen và ở lại cho tới ngày 4/5.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine hồi tháng 4 đã đề nghị phương Tây hỗ trợ "những hoạt động chung, trong đó có các cuộc tập trận quân sự giữa Ukraine và NATO". Quan chức này cho rằng, các hoạt động chung của Ukraine và NATO "nên bao gồm các hoạt động cả trên đất liền, trên biển và trên không". Ngoài ra, cần tăng cường mức độ sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng quân sự tại các nước NATO tiếp giáp biên giới với Ukraine.

Thành Đạt

Theo RT

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Chảo lửa' Ukraine tăng nhiệt, Nga tuyên bố quân đội 'sẵn sàng chiến đấu'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO