Căng thẳng leo thang tại Myanmar, bà Suu Kyi bị cáo buộc tội danh mới

12/04/2021 16:42

Cố vấn Nhà nước của chính phủ dân cử Myanmar Aung San Suu Kyi bị cáo buộc tội danh mới, trong bối cảnh căng thẳng tại quốc gia Đông Nam Á chưa hạ nhiệt với hơn 700 người biểu tình đã thiệt mạng.

Căng thẳng leo thang tại Myanmar, bà Suu Kyi bị cáo buộc tội danh mới - 1

Bà Aung San Suu Kyi (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, bà Suu Kyi hôm nay tiếp tục ra hầu tòa thông qua nền tảng video. Tại tòa án, bà đã yêu cầu được phép gặp trực tiếp các luật sư đang bảo vệ quyền lợi cho mình.

Bà Suu Kyi, người bị bắt giữ kể từ cuộc đảo chính quân sự ngày 1/2, đã bị cáo buộc mắc thêm một tội danh liên quan tới đạo luật về thảm họa tự nhiên, luật sư Min Min Soe của bà cho hay, nhưng không nêu thêm chi tiết.

Trước đó, bà Suu Kyi từng bị cáo buộc một số tội danh như vi phạm quy định hạn chế chống Covid-19, nhập khẩu trái phép thiết bị liên lạc, tội vi phạm đạo luật liên quan tới bí mật nhà nước. Bà cũng vướng cáo buộc tham nhũng tiền và vàng. Trong số các cáo buộc trên, vi phạm luật liên quan tới bí mật nhà nước được xem là trọng tội và có thể đối mặt với án tù tối đa 14 năm.

Phiên tòa kế tiếp xét xử bà Suu Kyi dự kiến diễn ra vào ngày 26/4.

Thông tin này được công bố trong bối cảnh căng thẳng ở Myanmar vẫn chưa hạ nhiệt, khi nhóm người biểu tình phản đối đảo chính tiếp tục xuống đường yêu cầu quân đội trao trả lại quyền điều hành đất nước cho chính phủ dân cử, thả bà Suu Kyi và công nhận kết quả cuộc bầu cử năm ngoái, sự kiện mà quân đội cáo buộc có gian lận và viện dẫn nó để thực hiện cuộc đảo chính.

Căng thẳng leo thang tại Myanmar, bà Suu Kyi bị cáo buộc tội danh mới - 2

Biểu tình phản đối đảo chính ở Myanmar vẫn chưa hạ nhiệt (Ảnh: Reuters).

Ngày 12/4, những người đứng đầu phong trào biểu tình phản đối đảo chính tiếp tục kêu gọi người Myanmar xuống đường với trang phục đón chào Tết té nước Thingyan của quốc gia Đông Nam Á, để gửi thông điệp tới quân đội.

Thingyan là kỳ lễ quan trọng nhất trong năm tại Myanmar, diễn ra từ ngày 13-17/4, và thu hút nhiều người tham gia cầu nguyện ở chùa chiền và thực hiện các phong tục té nước trên đường phố.

Theo Reuters, 706 người biểu tình đã thiệt mạng sau hơn 2 tháng qua sau cuộc đảo chính quân sự, bao gồm 82 người tử vong ở thị trấn Bago, cách Yangon 70 km vào ngày 9/4. Trong suốt thời gian qua, cảnh sát Myanmar đã sử dụng hơi cay, đạn cao su, vòi rồng và cả đạn thật để giải tán đám đông biểu tình

Báo Ánh sáng mới Toàn cầu Myanmar do chính quyền quân sự vận hành đã đăng tải bài viết trong đó có cáo buộc những phần tử gây bạo loạn đã được trang bị vũ khí và tấn công lực lượng an ninh khi họ đang dọn dẹp các hàng rào do người biểu tình dựng lên.

Báo trên cho biết có những bằng chứng về lựu đạn và đạn dược bị tịch thu cho thấy người biểu tình dường như dùng vũ khí hạng nhẹ đối phó với lực lượng an ninh.

Đức Hoàng

Theo Reuters

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng leo thang tại Myanmar, bà Suu Kyi bị cáo buộc tội danh mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO