Căng thẳng leo thang dồn dập, đặc vụ Nga bắt lãnh sự Ukraine

17/04/2021 16:26

Lực lượng đặc nhiệm Nga đã bắt giữ một nhà ngoại giao cấp cao Ukraine, trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước đang leo thang.

Căng thẳng leo thang dồn dập, đặc vụ Nga bắt lãnh sự Ukraine - 1

Các xe tăng Ukraine trong một cuộc tập trận quân sự giáp Crimea, Nga ngày 14/4 (Ảnh: Reuters).

Tass dẫn thông báo ngày 17/4 của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đưa tin, các đặc vụ của lực lượng này đã bắt giữ một nhà ngoại giao Ukraine tại St. Petersburg.

"Ngày 16/4, FSB đã bắt lãnh sự thuộc Tổng lãnh sự quán Ukraine tại St. Petersburg Alexander Sosonyuk vì ông này bị bắt quả tang đang nhận các thông tin mật liên quan tới cơ sở dữ liệu của cơ quan hành pháp Nga và FSB", thông báo viết.

FSB cáo buộc ông Sosonyuk có hành vi "không phù hợp với vị trí của một nhân viên ngoại giao và rõ ràng là thù địch với Liên bang Nga". Cơ quan này nhấn mạnh họ sẽ áp dụng các biện pháp với nhà ngoại giao Ukraine bị bắt giữ theo luật pháp quốc tế.

Theo AFP, ông Sosonyuk đã nhận "thông tin mật" trong cuộc gặp với một công dân Nga chưa xác định danh tính.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ukraine nói rằng, ông Sosonyuk đã bị bắt giữ trong vài giờ đồng hồ, nhưng giờ đã được thả và quay trở lại Tổng lãnh sự quán ở St. Petersburg.

Theo AFP, trong những năm gần đây, Nga đã bắt giữ một số công dân Ukraine vì nghi ngờ gián điệp, nhưng việc bắt giữ một nhà ngoại giao là khá hiếm gặp.

Theo luật quốc tế, các nhà ngoại giao được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao tại quốc gia nơi họ làm việc nhưng có thể bị tước quyền ở lại quốc gia chủ nhà nếu họ vi phạm pháp luật hoặc có hành động thù địch.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine leo thang dồn dập trong thời gian qua do Kiev cáo buộc Moscow gia tăng binh lính và khí tài quân sự tới bán đảo Crimea và gần biên giới Ukraine.

Ukraine và Phương Tây bày tỏ quan ngại với hành động của Nga, cho rằng đây là hành động khiêu khích. Nga bác bỏ điều này, nhấn mạnh việc triển khai quân của họ là vì mục đích an ninh và phòng vệ.

Đức Hoàng

Theo Tass, AFP

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng leo thang dồn dập, đặc vụ Nga bắt lãnh sự Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO