Bầu cử Mỹ 2020: Trump - Biden 'khẩu chiến' trước giờ G

03/11/2020 07:15

Hai ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden nỗ lực vận động tranh cử phút chót trong ngày cuối cùng trước ngày bầu cử. Hai bên đấu khẩu về hàng loạt vấn đề có thể phát sinh hậu bầu cử.

Bầu cử Mỹ 2020: Trump - Biden khẩu chiến trước giờ G - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên tổng thống Dân chủ Joe Biden (Ảnh: Getty)

BBC đưa tin, trong ngày cuối cùng trước bầu cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức các cuộc mít tinh vận động tranh cử ở North Carolina, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan trong khi ứng viên Dân chủ Joe Biden vận động ở Pennsylvania và Ohio, tất cả đều là các bang chiến trường.

Trong các sự kiện vận động, ông Trump tiếp tục chỉ trích việc bỏ phiếu qua thư và nói rằng ông sẵn sàng đưa luật sư vào cuộc ngay đêm bầu cử nếu các bang tiếp tục kiểm phiếu sau khi ngày bầu cử kết thúc. Tại Pennsylvania, ông Trump nói, việc giới chức bầu cử có ý định gia hạn thời gian kiểm phiếu thêm 3 ngày sau bầu cử là "tình huống nguy hiểm". "Quý vị phải có ngày giới hạn. Quý vị không thể gia hạn thêm nhiều ngày như vậy", ông Trump nói.

Justin Clark, phó quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump nói, đội ngũ của ông Trump sẽ bằng mọi cách ngăn nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm hủy bỏ thời hạn của các bang về nhận và kiểm phiếu.

Đáp lại, quản lý chiến dịch tranh cử của ông Biden, Jennifer O’Malley Dillon, nói chiến dịch của ứng viên Dân chủ sẽ ngăn không để ông Trump tuyên bố chiến thắng quá sớm trong đêm bầu cử.

Ngoài vấn đề kiểm phiếu, chiến dịch tranh cử của ông Biden ngày cuối cùng cũng tập trung công kích cách ứng phó đại dịch Covid-19 của Tổng thống Trump. Ông Biden cáo buộc chủ nhân Nhà Trắng đã từ bỏ cuộc chiến chống Covid-19 - đại dịch đã khiến hơn 230.000 người Mỹ thiệt mạng, lấy đi hàng triệu việc làm của nước Mỹ. Các thăm dò dư luận cho thấy, người Mỹ tin tưởng khả năng ứng phó đại dịch của ông Biden hơn ông Trump.

Trong cuộc vận động tranh cử hôm 2/11, ông Trump tuyên bố, sau bầu cử ông có thể sa thải chuyên gia dịch tễ hàng đầu Anthony Fauci - thành viên ban chỉ đạo ứng phó Covid-19 có những bất đồng chính sách với ông Trump. Phản ứng với tuyên bố này, ông Biden nói: “Hãy bỏ phiếu cho tôi, tôi sẽ trưng dụng ông Fauci, và chúng ta sẽ sa thải ông Donald Trump”. Ông Biden nhấn mạnh, tương lai của nước Mỹ đang nằm trong tay của cử tri. "Những gì xảy ra ngày mai (3/11) sẽ quyết định tương lai của nước Mỹ trong nhiều thế hệ tới", ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ nói.

Chỉ còn vài giờ nữa là đến ngày bầu cử chính thức ở Mỹ, song hơn 97 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm, tương đương 70% số cử tri bỏ phiếu năm 2016.  Trong số này, khoảng 60 triệu người đã bỏ phiếu qua thư. Cử tri bỏ phiếu sớm chủ yếu là cử tri nghiêng về đảng Dân chủ, trong khi cử tri Cộng hòa có xu hướng bỏ phiếu sát ngày hoặc đúng ngày bầu cử. Ứng viên Biden hiện vẫn dẫn trước ông Trump với cách biệt khoảng 8 điểm theo các thăm dò dư luận, song cuộc đua ở các bang chiến trường khá sít sao, ông Trump thậm chí vượt lên dẫn trước ở một số bang.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mỹ 2020: Trump - Biden 'khẩu chiến' trước giờ G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO