Australia yêu cầu Trung Quốc làm rõ nghi vấn cấm nhập than

13/10/2020 09:31

Australia đã yêu cầu Trung Quốc làm rõ về nghi vấn Bắc Kinh được cho đã chỉ thị ngừng nhập than của Canberra trong lúc căng thẳng giữa 2 nước leo thang.

Australia yêu cầu Trung Quốc làm rõ nghi vấn cấm nhập than  - 1

Trung Quốc bị nghi đã ra chỉ thị về việc cấm nhập than Australia (Ảnh minh họa: Reuters)

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin hôm 12/10 cho hay, các nhà máy điện và nhà máy thép Trung Quốc dường như đã nhận được chỉ thị bằng lời rằng họ phải ngừng nhập than của Australia ngay lập tức. Các cảng ở Trung Quốc được cho đã nhận được chỉ đạo không cho tàu chở than Australia dỡ hàng xuống.

Theo Bloomberg, không rõ lệnh cấm này sẽ kết thúc khi nào và mức độ ảnh hưởng ra sao tới các hợp đồng dài hạn đang được thực hiện.

Ngày 13/10, Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham nói với Sky News rằng nước này đang liên lạc với chính quyền Trung Quốc liên quan tới nghi vấn nói trên để yêu cầu phía Bắc Kinh làm rõ vụ việc.

“Chúng tôi tiếp nhận thông tin này một cách đủ nghiêm túc để nhằm tìm kiếm sự đảm bảo của chính quyền Trung Quốc rằng họ tôn trọng các điều khoản trong hiệp định thương mại tự do Trung Quốc - Australia và các nghĩa vụ của Bắc Kinh với tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)”, ông Birmingham nói.

Nếu lệnh cấm trên có thật, động thái này có thể sẽ tiếp tục làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước. Trung Quốc trước đó từng phản đối các động thái ngoại giao của Australia mà Bắc Kinh xem là hỗ trợ Mỹ trong tranh chấp thương mại và an ninh với Trung Quốc.

Hồi tháng 4, Australia đã kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của Covid-19. Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ kêu gọi này.

Sau đó, Trung Quốc đã cấm nhập thịt bò từ 4 nhà cung cấp Australia và đánh thuế hơn 80% lúa mạch của Canberra.

Trung Quốc là một trong những khách hàng lớn nhất nhập mặt hàng than luyện kim và than nhiệt của của Australia, theo Bloomberg.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Australia yêu cầu Trung Quốc làm rõ nghi vấn cấm nhập than
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO