Armenia - Azerbaijan tái diễn giao tranh ác liệt

14/10/2020 11:01

Căng thẳng tại “điểm nóng” Nagorno-Karabakh giữa Armenia - Azerbaijan tiếp tục bùng phát, bất chấp 2 bên vừa thỏa thuận được lệnh ngừng bắn với sự trung gian hòa giải của Nga chỉ vài ngày trước đó.

Armenia - Azerbaijan tái diễn giao tranh ác liệt  - 1

Nhà cửa hư hại vì vụ pháo kích vào Stepanakert, Nagorno-Karabakh hôm 13/10 (Ảnh: Reuters)

AFP đưa tin, giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan bùng phát trở lại vào ngày 13/10 tại khu vực Nagorno-Karabakh dù 2 bên đang thực hiện lệnh ngừng bắn. Tổ chức Chữ Thập Đỏ cho biết hàng trăm nghìn người đã bị ảnh hưởng bởi căng thẳng leo thang giữa 2 bên.

Trong hơn 2 tuần bùng phát xung đột từ hôm 27/9, khoảng 600 người đã thiệt mạng, gồm 73 dân thường, theo thống kê của AFP.

Nagorno-Karabakh - khu vực thuộc chủ quyền của Azerbaijan - đã trở thành điểm nóng căng thẳng giữa 2 quốc gia Liên Xô cũ trong hàng chục năm qua. Cuộc giao tranh năm nay được xem là nghiêm trọng nhất kể từ năm 1994.

Armenia - Azerbaijan tái diễn giao tranh ác liệt  - 2

Một người đàn ông nhặt chiếc đèn chùm từ đống đổ nát ở Ganja, Azerbaijan sau vụ tấn công bằng rocket hôm 11/10 (Ảnh: Reuters)

Ngày 10/10, hai bên đã đồng ý với lệnh ngừng bắn nhân đạo do Nga làm trung gian để trao đổi tù nhân và người thiệt mạng trong giao tranh. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn này được xem là mong manh khi 2 bên liên tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm.

“Dân thường đang đối mặt nguy cơ thiệt mạng hoặc bị thương. Các ngôi nhà, công việc làm ăn và những con phố đông người qua lại giờ trở thành đống đổ nát”, giám đốc khu vực Ủy ban Quốc tế Chữ Thập đỏ Lục địa Á-Âu Martin Schuepp cho biết.

Azerbaijan cáo buộc phía Armenia tấn công vào các khu vực Goranboy, Terter và Agdam - lãnh thổ Azerbaijan nằm xung quanh Nagorno-Karabakh. Trong khi đó, Azerbaijan cũng bị cáo buộc tấn công vào phía nam, bắc và đông bắc của Nagorno-Karabakh.


Azerbaijan công bố video phá hủy phương tiện quân sự Armenia

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết lệnh ngừng bắn giữa 2 bên đã không được duy trì và kêu gọi 2 nước ngừng giao tranh.

Giới quan sát cho rằng căng thẳng giữa Azerbaijan và Armenia có thể sẽ kéo theo sự tham gia của các nước khác trong khu vực. Thổ Nhĩ Kỳ trước đó tuyên bố sẽ ủng hộ Azerbaijan cả trên lĩnh vực ngoại giao và quân sự.

Armenia nằm trong nhóm an ninh khu vực do Nga dẫn đầu nhưng Moscow trong 2 tuần qua dường như đã giữ quan điểm không tham gia trực tiếp vào xung đột mà đóng vai trò trung gian hòa giải, theo AFP.

Iran, quốc gia giáp cả Armenia và Azerbaijan, đã cảnh báo về cuộc giao tranh. Theo AFP, Israel - đối thủ của Iran, cùng với Thổ Nhĩ Kỳ được cho đã cung cấp máy bay không người lái cho Azerbaijan để thực hiện các vụ không kích.

Armenia - Azerbaijan tái diễn giao tranh ác liệt  - 3

Hai người đàn ông đứng giữa đống đổ nát ở Stepanakert hôm 13/10 (Ảnh: Reuters)

Armenia - Azerbaijan tái diễn giao tranh ác liệt  - 4

Một người đàn ông ở Stepanakert (Ảnh: Reuters)

Armenia - Azerbaijan tái diễn giao tranh ác liệt  - 5

Lễ tang của 2 công dân Azerbaijan ở Shamkir hôm 12/10. Hai người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng rocket vào Ganja trước đó (Ảnh: Reuters)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Armenia - Azerbaijan tái diễn giao tranh ác liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO