Ảnh binh sĩ kề dao vào cổ trẻ em: Australia yêu cầu xin lỗi, Trung Quốc nói gì?

30/11/2020 20:26

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác lời kêu gọi xin lỗi của Thủ tướng Australia sau khi phát ngôn viên Bộ này đăng bức ảnh gây tranh cãi lên Twitter.

"Phía Australia đang phản ứng rất mạnh mẽ với dòng tweet của đồng nghiệp của tôi. Điều này có nghĩa là họ nghĩ rằng việc sát hại dã man sinh mạng người Afghanistan là chính đáng? Mạng sống của người Afghanistan là vấn đề quan trọng... Những người lính Australia không nên cảm thấy xấu hổ sao?", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh trong buổi họp báo chiều 30/11.

Dẫn ra báo cáo của một thẩm phán tòa án quân sự Australia, Bà Hoa Xuân Oánh khẳng định binh sỹ Australia đã "phạm tội nghiêm trọng" và Chính phủ Australia nên xin lỗi.

Ảnh binh sĩ kề dao vào cổ trẻ em: Australia yêu cầu xin lỗi, Trung Quốc nói gì? - 1

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố này được bà Hoa đưa ra sau khi Thủ tướng Australia Scott Morrison yêu cầu Bắc Kinh xin lỗi về bức ảnh mà phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc khác đăng tải lên Twitter.

Theo đó, trong dòng tweet đăng tải sáng 30/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên viết: "Bị sốc trước việc lính Australia sát hại thường dân và tù nhân Afghanistan. Chúng tôi lên án mạnh mẽ những hành vi như vậy và kêu gọi họ có trách nhiệm".

Dòng tweet đi kèm với bức ảnh có hình một người lính trong bộ quân phục Australia cầm dao đặt vào cổ một đứa trẻ. Trong bức ảnh có dòng chú thích "Đừng sợ, chúng tôi đến để mang lại hòa bình cho bạn!”.

Trong cuộc họp báo sáng nay, Thủ tướng Scott Morrison chỉ trích gay gắt Bắc Kinh về bài đăng này. Ông cho rằng bức ảnh là "giả mạo", "thái quá", yêu cầu Trung Quốc đưa lời xin lỗi chính thức cũng như xóa ảnh ngay lập tức.

"Australia đang chờ một lời xin lỗi từ chính phủ Trung Quốc về bài đăng xúc phạm này. Nó hoàn toàn thái quá và không thể biện minh trên bất kỳ cơ sở nào. Chính phủ Trung Quốc nên thấy xấu hổ về bài đăng này. Nó làm giảm giá trị của họ trong mắt cộng đồng thế giới", ông Morrison cho hay.

Nhà lãnh đạo Australia nói thêm rằng ông đang tìm kiếm các cuộc đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bức ảnh cùng tuyên bố gây tranh cãi của ông Triệu được đưa ra vài ngày sau khi báo cáo của Thẩm phán Tòa án Quân sự Australia Paul Brereton công bố cho thấy có “bằng chứng đáng tin cậy” về tội ác chiến tranh do lực lượng đặc nhiệm Australia gây ra ở Afghanistan.

Một cuộc điều tra chính thức kéo dài 4 năm chỉ ra rằng, một số binh sĩ thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Không quân Australia (SAS) và các trung đoàn biệt kích đã sát hại 39 dân Afghanistan trong thời gian tham chiến ở Afghanistan.

Chi tiết gây sốc này khiến Chính phủ và quân đội Australia phải xin lỗi Kabul và người dân Afghanistan.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ảnh binh sĩ kề dao vào cổ trẻ em: Australia yêu cầu xin lỗi, Trung Quốc nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO