Ấn Độ, Mỹ, Nhật, Australia bắt đầu giai đoạn 2 Tập trận Hải quân Malabar

17/11/2020 07:21

Giai đoạn 2 của cuộc Tập trận Hải quân Malabar với sự có mặt của lực lượng hải quân Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Australia bắt đầu hôm nay (17/11) tại vùng biển A-rập và kéo dài tới ngày 20/11.

Theo thông báo của Hải quân Ấn Độ, giai đoạn 2 cuộc tập trận Malabar sẽ có sự tham gia của nhóm tàu sân bay INS Vikramaditya của nước chủ nhà cùng nhóm tàu sân bay tấn công Nimitz của Hải quân Mỹ và các chiến hạm của Nhật Bản và Australia.

Các bên tham gia sẽ thực hiện diễn tập cất hạ cánh trên tàu sân bay, diễn tập phòng không với các máy bay Mig-29K, F-18 và E2C Hawkeye.

Năm nay là lần đầu tiên Hải quân Hoàng gia Australia tham gia diễn trận hàng hải Malabar trong vòng 13 năm qua. Việc Ấn Độ mời Australia tham gia tập trận Malabar được cho là nhằm tăng cường hợp tác giữa các nước trong lĩnh vực an ninh hàng hải, và cũng phù hợp với sự gia tăng hợp tác quốc phòng với Australia. Tập trận Hải quân Malabar bắt đầu trở thành cuộc diễn tập song phương giữa Ấn Độ và Mỹ kể từ năm 1992 và trở thành hoạt động quốc phòng 3 bên với sự tham gia của Nhật Bản kể từ năm 2015.

Giai đoạn 1 của cuộc tập trận thường niên Malabar đã diễn ra hồi đầu tháng 11 tại Vịnh Bengal, ngoài khơi thành phố cảng Visakhapatnam của Ấn Độ.

Trong giai đoạn 1 diễn ra từ ngày 3-6/11, Hải quân 4 nước đã thực hành các hoạt động hải quân phức tạp gồm diễn tập tác chiến mặt nước, chống tàu ngầm và phòng không, cất hạ cánh trên boong cùng với các bài tập bắn đạn thật.

Trước đó, hôm 27/10, phát biểu sau cuộc Đối thoại 2+2 Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Ấn Độ- Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh khẳng định hai nước nhất trí rằng duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, tôn trọng pháp quyền và tự do hàng hải trên các vùng biển quốc tế và tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của tất cả các quốc gia là điều cần thiết. “Hợp tác quốc phòng của chúng tôi nhằm mục đích nâng cao hơn nữa những mục tiêu này.” Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ nói./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ, Mỹ, Nhật, Australia bắt đầu giai đoạn 2 Tập trận Hải quân Malabar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO