Ai sẽ được chọn làm 'phó tướng' nếu ông Trump tái tranh cử năm 2024?

10/03/2021 07:26

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang để ngỏ khả năng tái chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024. Các cố vấn hiện thúc giục ông chọn người thay cựu Phó Tổng thống Mike Pence để liên danh tranh cử.

Các nguồn thạo tin tiết lộ với Bloomberg rằng, cựu Tổng thống Trump đã thảo luận riêng với các đồng minh và cố vấn về những gương mặt có thể thay thế ông Pence làm "phó tướng", khi ông nhớ lại ai là người trung thành và ai đã quay lưng với ông khi hết nhiệm kỳ.
Ai sẽ được chọn làm 'phó tướng' nếu ông Trump tái tranh cử năm 2024?
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: People


Ông Trump từng gay gắt chỉ trích ông Pence sau khi cựu Phó Tổng thống từ chối lệnh của lãnh đạo Nhà Trắng sắp mãn nhiệm về việc đơn phương lật ngược chiến thắng bầu cử của đối thủ Dân chủ Joe Biden lúc còn giữ chức chủ tịch Thượng viện và chủ trì việc chính thức xác nhận kết quả tổng tuyển cử 2020 tại cuộc họp của lưỡng viện ngày 6/1. Theo CNN, việc ông Pence quyết định chứng thực chiến thắng của ông Biden đã dẫn đến rạn nứt cho đến nay vẫn chưa thể hàn gắn được giữa ông với cựu tổng thống.

Giới quan sát nhận định, ông Pence ít có khả năng được ông Trump chọn liên danh lần nữa nếu cựu tổng thống quyết định tái tranh cử vào năm 2024. Lí do vì ông Trump muốn gắn kết với những chính khách Cộng hòa đã luôn ủng hộ những cáo buộc của ông về gian lận bầu cử năm 2020 cũng như sát cánh bên ông trong quá trình luận tội lần 2 vì cáo buộc kích động bạo loạn ở trụ sở quốc hội trên Đồi Capitol ngày 6/1.

Timothy M. Hagle, giáo sư khoa học chính trị thuộc Đại học Iowa cho rằng, bản thân ông Pence có thể cũng không muốn trở thành phó tổng thống lần nữa.

Theo các nguồn tin, về ứng viên tiềm năng cho vị trí phó tướng, ông Trump đang để mắt đến Thượng nghị sĩ bang Nam Dakota Kristi Noem. Bà Noem đã thu hút sự chú ý dư luận vì sự trung thành với ông Trump trong suốt chiến dịch vận động tranh cử cũng như nỗ lực bác bỏ việc chứng thực kết quả bầu cử hồi năm ngoái.

Gia đình Trump rõ ràng ghi nhận sự hậu thuẫn của bà Noem. Tuần trước, Donald Trump Jr., con trai của cựu tổng thống và bạn gái - Kimberly Guilfoyle đã tổ chức một sự kiện gây quỹ cho nữ thống đốc tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông tại Palm Beach, Florida giữa lúc có nhiều đồn đoán về việc bà Noem ra tranh cử năm 2024.

Alyssa Farah, cựu giám đốc truyền thông của ông Trump gần đây phát biểu trên chương trình phát thanh Sound On của Bloomberg rằng, bà Noem là cái tên hàng đầu trong danh sách rút gọn ứng viên phó tổng thống. Bà Farah tin, nữ thống đốc bang Nam Dakota có thể giúp ông Trump thu hút thêm các cử tri độc lập và các nữ cử tri của đảng Cộng hòa, nhóm đối tượng cựu tổng thống đã để mất trong tổng tuyển cử 2020. Đồng quan điểm, giáo sư Hagle tin bà Noem là át chủ bài giúp ông Trump giành được sự ủng hộ của các cử tri nữ vùng nông thôn.

Một lựa chọn khả thi khác là Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tim Scott đến từ bang Nam Carolina, nhà lập pháp da đen duy nhất ở Thượng viện và cũng là người đã nhiều lần ủng hộ ông Trump thời còn làm tổng thống. Tuần trước, ông Trump cũng công khai ủng hộ nỗ lực tái tranh cử vào Thượng viện của ông Scott.

Jacob Neiheisel, một cựu chuyên gia vận động tranh cử hiện giảng dạy khoa học chính trị tại Đại học Buffalo, đánh giá cao ông Scott trong các cuộc thảo luận về cải cách lực lượng cảnh sát cũng như khả năng của ông trong việc trung hòa hoặc bù đắp nhiều điểm tiêu cực ở ông Trump.

Một ứng viên phó tổng thống khác có thể là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, một người Mỹ gốc Ấn Độ từng là nữ thống đốc đầu tiên thuộc dân tộc thiểu số của bang Nam Carolina. Dẫu vậy, bà Haley có thể bị coi là không hợp với ông Trump sau khi bà công khai tách mình khỏi cựu tổng thống vì vụ bạo loạn trên Đồi Capitol cũng như cách đối xử của ông đối với cựu Phó Tổng thống Pence.

Các chuyên gia phân tích cũng lưu ý rằng, người liên danh tranh cử chẳng có mấy ảnh hưởng trực tiếp đến các cử tri do họ có xu hướng tập trung quyết định bỏ phiếu căn cứ vào ứng viên tổng thống hơn là ứng viên phó tổng thống. Vì vậy, nếu ông Trump và đội ngũ cố vấn đang cân nhắc chọn phó tướng hoàn toàn dựa vào việc họ có thể lôi kéo những người ủng hộ đã mất từ tổng tuyển cử 2020 như thế nào, cựu tổng thống sẽ cần phải làm nhiều hơn để thuyết phục người Mỹ bỏ phiếu cho mình trong nỗ lực tái chạy đua vào Nhà Trắng.

Ngoài ra, ông Trump hiện vẫn chưa chính thức xác nhận có ra tranh cử lần nữa hay không. Bản thân ông nổi tiếng là người hay đảo ngược hoặc thay đổi các kế hoạch mà không báo trước.

Giới quan sát cho rằng, nếu ông Trump rốt cuộc quyết định tái tranh cử ghế lãnh đạo Chính phủ Mỹ vào năm 2024, ông nhiều khả năng sẽ đợi tới mùa hè năm 2023 để đưa ra thông báo chính thức. Và từ giờ tới thời điểm đó, có thể còn nhiều điều bất ngờ xảy ra, buộc cựu tổng thống phải có những tính toán mới, kể cả chuyện chọn phó tướng cho cuộc đua tiếp theo vào Nhà Trắng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ai sẽ được chọn làm 'phó tướng' nếu ông Trump tái tranh cử năm 2024?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO