40 trẻ em Myanmar chết trong các cuộc biểu tình

06/04/2021 08:17

Kể từ ngày 1/2, hơn 40 trẻ em Myanmar đã chết trong các cuộc biểu tình của quân đội, một trong số đó là cô bé 10 tuổi Aye Myat Thu.

Bé Aye Myat Thu là con gái ông U Soe Oo, sống tại thị trấn cảng Mawlamyine ở miền Đông Nam Myanmar. Cô bé chết trong cuộc biểu tình ngày 27/3, dịp kỷ niệm thành lập quân đội Myanmar.

40 trẻ em Myanmar chết trong các cuộc biểu tình - 1

Cô bé Aye Myat Thu chết trong cuộc biểu tình ngày 27/3. (Ảnh: Tiktok)

Vào ngày kỷ niệm thành lập quân đội, các cuộc biểu tình phản đối chính quyền quân sự diễn ra trên khắp Myanmar, bao gồm cả Mawlamyine. Khoảng 300 người dân thị trấn cảng tập trung sau hàng rào bao cát, đối đầu với khoảng 100 binh lính thuộc lực lượng an ninh. Khi binh lính bắt đầu sử dụng súng thật, người biểu tình nhanh chóng bỏ chạy, hai người trong số họ chết vì trúng đạn.

Thật không may, cuộc truy đuổi đã lan tới gần nơi ở của gia đình Aye Myat Thu. Vào thời điểm đó, cô bé Myat Thu đang theo cha đi chặt dừa. Binh lính của lực lượng an ninh xuất hiện và nổ súng quá đột ngột, Aye Myat Thu ngã xuống ngay sau tiếng súng.

Con bé ngã xuống”, ông U Soe Oo kể lại. "Con bé chết rồi".

Cô bé Aye Myat Thu bị một viên đạn bắn trúng thái dương trái và chết sau khoảng 1 giờ cầm cự.

Đám tang của bé Aye Myat Thu được tổ chức vào ngày 28/3. Gia đình quyết định hỏa táng Aye Myat Thu cùng những đồ vật mà cô bé yêu thích. Cô bé được hoả táng để tránh bị đánh cắp thi thể.

Tôi chỉ muốn xé xác tên lính đó để trả thù. Con bé chỉ là một đứa trẻ ngây thơ với trái tim nhân hậu. Nó là thiên thần của chúng tôi”, ông U Thein Nyunt, chú của Aye Myat Thu, chia sẻ.

Tôi cảm thấy thật trống rỗng”, bà Toe Toe Lwin, mẹ của cô bé, nói.

40 trẻ em Myanmar chết trong các cuộc biểu tình - 2

Các cuộc biểu tình phản đối chính quyền quân sự diễn ra trên khắp Myanmar. (Ảnh: EPA)

Ngày càng nhiều trẻ em bị ngộ sát

Cùng ngày cô bé Myat Thu mất, trên khắp Myanmar có ít nhất 114 người, bao gồm 7 trẻ em, bị bắn chết. Tại thành phố Yangon, một bé gái bị mù một mắt vì trúng đạn cao su từ súng của cảnh sát.

Kể từ cuộc đảo chính quân sự ngày 1/2, Myanmar ghi nhận hơn 550 người chết và hàng nghìn người bị bắt giữ liên quan đến các cuộc biểu tình. Ít nhất 40 người trong số những người thiệt mạng là trẻ em dưới 18 tuổi, theo dữ liệu của tờ The New York Times. Một số trẻ vị thành niên bị bắn chết vì trực tiếp tham gia biểu tình, phần lớn những người khác đều chỉ đứng quan sát hoặc là người qua đường trúng đạn lạc.

Hơn 40 đứa trẻ đã bị tước đi quyền sống chỉ vì một viên đạn lạc.

Tình trạng sử dụng bạo lực khiến nhiều trẻ em thiệt mạng tăng mạnh so với các cuộc đảo chính khác trong lịch sử Myanmar, làm rúng động quốc gia vốn đã quen với các cuộc đấu tranh với quân đội. Sự ra đi của các em thổi bùng lên ngọn lửa quyết tâm của người biểu tình ủng hộ dân chủ.

40 trẻ em Myanmar chết trong các cuộc biểu tình - 3

Kể từ cuộc đảo chính quân sự ngày 1/2, Myanmar ghi nhận hơn 550 người chết và hàng nghìn người bị bắt giữ liên quan đến các cuộc biểu tình. (Ảnh: The New York Times)

Trước năm 2021, các thành viên trong gia đình Aye Myat Thu không tham gia hoạt động chính trị. Nhưng họ hiểu rằng bản thân được hưởng lợi từ cuộc cải cách kinh tế và chính trị của chính quyền dân chủ từ một thập kỷ trước, giúp công dân bình thường được mua điện thoại di động, sử dụng mạng xã hội và nhận nhiều quyền lợi khác.

Vì vậy, lần này họ quyết định hưởng ứng phong trào nhằm khôi phục nền dân chủ của đất nước. Dì của Aye Myat Thu đã tham gia tuần hành trong các cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự.

Con bé từng hỏi tôi rằng mọi người đang làm gì ở ngoài đường, vì nó thấy trên Facebook hình ảnh người dân tuần hành biểu tình. Tôi đã giải thích cho con bé về cuộc đảo chính và lý do tại sao chúng tôi phải tham gia phản đối. Nó chỉ lắng nghe mà không nói gì. Con bé còn phải ngẫm nghĩ về chuyện đó”, cô Daw Kyu Kyu Lwin, dì của bé Aye Myat Thu, kể lại một kỷ niệm không lâu trước khi cô bé mất.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
40 trẻ em Myanmar chết trong các cuộc biểu tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO