300.000 người chết, Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Covid-19 đầu tiên

12/12/2020 11:23

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 11/12 đã cấp phép cho vắc xin ngừa Covid-19 do hãng dược Pfizer và BioNTech phát triển để sử dụng khẩn cấp tại nước này.

300.000 người chết, Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Covid-19 đầu tiên - 1

Lọ vắc xin Covid-19 của Pfizer/BioNTech (Ảnh: Reuters)

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 11/12 thông báo đã được cấp quyền sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa Covid-19 do hai công ty Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) nghiên cứu bào chế. Trước đó, ủy ban cố vấn của FDA đã bỏ phiếu để ủng hộ việc sử dụng khẩn cấp vắc xin này.

Theo Reuters, vắc xin của Pfizer và BioNTech đã chứng tỏ đạt hiệu quả đến 95% trong đợt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối do các công ty này thực hiện.

FDA cho biết vắc xin của Pfizer và BioNTech sẽ được cấp phép dùng để tiêm chủng cho tất cả những người từ 16 tuổi trở lên. Các nhân viên y tế và những người cao tuổi sống tại viện dưỡng lão sẽ là những đối tượng chính trong đợt tiêm chủng 2,9 triệu liều vắc xin đầu tiên.

Theo báo cáo do FDA công bố gần đây, vắc xin Covid-19 của Pfizer và BioNTech đạt hiệu quả đến 95% trên nhiều nhóm đối tượng, giới tính, sắc tộc và cả những người có bệnh nền. Vắc xin gồm 2 liều tiêm của Pfizer và BioNTech bắt đầu có hiệu quả ngay lần đầu tiên và khả năng phòng ngừa bệnh đạt 52% giữa 2 liều tiêm.

Trong video đăng trên Twitter ngày 11/12, Tổng thống Trump thông báo: "Những vắc xin đầu tiên sẽ được phân phối trong chưa đầy 24 giờ tới. Tôi tự hào tuyên bố rằng chúng tôi đảm bảo vắc xin sẽ miễn phí cho toàn bộ người Mỹ".

Ông Trump liên tục gây áp lực lên FDA để nhanh chóng phê duyệt vắc xin Covid-19 của Pfizer và BioNTech trong lúc Mỹ sẵn sàng tiêm chủng diện rộng. Trước đó, chính phủ Mỹ cho biết sẽ bắt đầu phân phối vắc xin trên cả nước ngay sau khi FDA cấp phép và những mũi tiêm đầu tiên sẽ được thực hiện vào đầu tuần sau.

Hàng triệu người Mỹ có thể được tiêm vắc xin Covid-19 trong tháng 12, đặc biệt nếu FDA tiếp tục cấp phép nhanh chóng cho loại vắc xin thứ hai do hãng Moderna phát triển. Chính phủ Mỹ ngày 11/12 cho biết đang mua thêm 100 triệu liều vắc xin của Moderna, trong khi một số nguồn tin tiết lộ rằng giới chức đã đặt hàng thêm vắc xin của Pfizer và BioNTech.

Bộ Y tế Anh hồi tháng trước đã chính thức phê duyệt vắc xin Covid-19 của Pfizer và BioNTech và bắt đầu tiêm chủng vắc xin này trên diện rộng. Canada cũng cấp phép cho vắc xin này và dự kiến bắt đầu tiêm chủng vào tuần tới. Mexico và Bahrain cũng phê duyệt vắc xin của Pfizer và BioNTech.

Ứng viên được dự đoán đắc cử tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ phân phối 100 triệu liều vắc xin Covid-19 cho người dân Mỹ trong 100 ngày đầu nhiệm sở. Mỹ kỳ vọng có thể tiêm vắc xin Covid-19 cho khoảng 20 triệu người ngay trong tháng 12.

Mỹ đang đẩy nhanh việc phê duyệt vắc xin trong bối cảnh số ca nhiễm, nhập viện và tử vong vì Covid-19 tại Mỹ liên tục tăng lên. Đầu tuần này, số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ lập kỷ lục hơn 3.000 người/ngày, trong khi các phòng chăm sóc tích cực dành cho bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện trên khắp cả nước gần như quá tải, đặt hệ thống y tế Mỹ trước nguy cơ khủng hoảng.

Hiện Mỹ vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới với hơn 302.000 người chết và hơn 16,2 triệu người nhiễm bệnh. Con số này dự kiến vẫn tiếp tục tăng lên, khi hàng triệu người Mỹ vẫn từ chối tuân thủ các khuyến cáo y tế về việc đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông người, đặc biệt trong dịp đón Giáng sinh và năm mới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
300.000 người chết, Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Covid-19 đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO