3 nước Baltic đồng loạt trục xuất nhà ngoại giao Nga, Matxcơva tuyên bố đáp trả

24/04/2021 08:16

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết Matxcơva đang chuẩn bị đáp trả động thái trục xuất các nhà ngoại giao Nga của một số nước Baltic.

“Giới chức của các quốc gia này không cần nghi ngờ về về việc chúng tôi sẽ có biện pháp đáp trả. Các nhà ngoại giao của họ có lẽ đã biết được ai trong số họ sẽ phải đóng gói đồ đạc", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói hôm 23/4.

Theo thông báo đăng tải trên điện Kremlin, vài giờ sau tuyên bố của bà Zakharova, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh về các biện pháp đối phó với hành động không thân thiện của một số quốc gia nước ngoài.

Theo sắc lệnh, các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và văn phòng của các tổ chức chính phủ nước ngoài hành động không thân thiện với Nga, công dân hoặc pháp nhân Nga sẽ phải đối mặt với các hạn chế hoặc thậm chí là lệnh cấm hoàn toàn việc tuyển dụng công dân Nga nếu cần. Chính phủ Nga có nhiệm vụ xác định số lượng nhân viên được các cơ quan đại diện nước ngoài tuyển dụng, đồng thời lập danh sách các quốc gia nước ngoài không thân thiện để bảo đảm quyền lợi của công dân Nga.

3 nước Baltic đồng loạt trục xuất nhà ngoại giao Nga, Matxcơva tuyên bố đáp trả - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: AP)

Thông tin về sắc lệnh mới được đưa ra sau khi ba nước Baltic gồm Estonia, Latvia và Litva quyết định trục xuất bốn nhà ngoại giao Nga.

Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis khẳng định quyết định của họ nhằm thể hiện tình đoàn kết với Cộng hòa Séc. Ông Landsbergis cho biết, hai nhân viên đại sứ quán của Nga tại nước này “là những người không được chào đón” vì có hoạt động không phù hợp các quy chế ngoại giao và hai người này có 7 ngày để rời khỏi Litva.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Latvia Edgar Rinkevich thông báo trục xuất một nhà ngoại giao Nga trên Twitter. Ông này khẳng định Latvia sẽ “không dung thứ cho hoạt động lật đổ trên lãnh thổ của mình hoặc trên lãnh thổ của các đối tác và đồng minh”.

Về phần mình, Estonia quyết định trục xuất một nhà ngoại giao Nga, liên quan tới vụ nổ kho đạn của quân đội Séc vào năm 2014 mà nghi ngờ có sự dính líu của cơ quan tình báo Nga. Phía Estonia khẳng định, vụ việc này "vi phạm luật pháp quốc tế, phá hoại an ninh, ổn định của châu Âu và là hành động không thể chấp nhận".

Căng thẳng giữa Nga và Cộng hòa Séc leo thang từ cuối tuần trước khi hai nước lần lượt trục xuất nhà ngoại giao của nhau liên quan tới cáo buộc của Praha rằng quân đội Nga đứng sau một vụ nổ kho vũ khí ở Czech hồi năm 2014.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 nước Baltic đồng loạt trục xuất nhà ngoại giao Nga, Matxcơva tuyên bố đáp trả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO