2 người chết vì bạo lực sắc tộc, ông Trump điều 1.000 quân ứng phó

27/08/2020 12:23

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã triển khai 1.000 vệ binh quốc gia tới bang Wisconsin để ứng phó các cuộc biểu tình sau vụ cảnh sát bắn người da màu.

2 người chết trong biểu tình sắc tộc ở Mỹ
2 người chết vì bạo lực sắc tộc, ông Trump điều 1.000 quân ứng phó - 1

Người biểu tình đốt pháo sáng tại Kenosha để phản đối vụ cảnh sát bắn người da màu. (Ảnh: Reuters)

“Tổng thống Trump lên án bạo lực dưới mọi hình thức và tin rằng chúng ta phải bảo vệ tất cả người dân Mỹ trước sự hỗn loạn và vô pháp. Chúng tôi đã hỗ trợ Wisconsin bằng việc triển khai gần 1.000 vệ binh quốc gia và hơn 200 nhân viên thuộc lực lượng thực thi pháp luật liên bang”, người phát ngôn Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết trong thông báo ngày 26/8.

Trong những ngày gần đây, các cuộc biểu tình bùng phát tại thành phố Kenosha, bang Wisconsin và đang lan rộng ra các thành phố khác ở Mỹ nhằm phản đối vụ người đàn ông da màu Jacob Blake, 29 tuổi, bị cảnh sát bắn nhiều phát vào lưng trước mặt ba con hôm 23/8. Gia đình của Blake cho biết anh bị trúng 8 vết đạn trên người và đang bị liệt nửa thân.

2 người chết vì bạo lực sắc tộc, ông Trump điều 1.000 quân ứng phó - 2

Người biểu tình dùng khiên chắn tự chế khi biểu tình bên ngoài trụ sở tòa án Kenosha. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ Kerri Kupec cho biết các đặc vụ thuộc lực lượng thực thi pháp luật liên bang được triển khai tới Wisconsin gồm Cục Điều tra Liên bang (FBI), Cơ quan phòng chống Rượu, Thuốc lá, Súng đạn và Thuốc nổ và Cảnh sát Tư pháp Mỹ. Bà Kupec nói rằng việc triển khai này “nhằm hỗ trợ cho lực lượng thực thi pháp luật địa phương và bang Wisconsin ứng phó với tình trạng bạo loạn và bất ổn”.

Tổng thống Trump từng hối thúc các thống đốc Dân chủ đề nghị lực lượng vệ binh quốc gia và thực thi pháp luật liên bang hỗ trợ ứng phó với các cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc và hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người da màu.

2 người chết vì bạo lực sắc tộc, ông Trump điều 1.000 quân ứng phó - 3

Xe bị thiêu rụi sau các cuộc biểu tình ở Kenosha. (Ảnh: Reuters)

“Chúng ta sẽ không ủng hộ việc hôi của, đốt phá, bạo lực và vô pháp trên các tuyến đường ở Mỹ. Hôm nay tôi sẽ đưa lực lượng thực thi pháp luật liên bang và vệ binh quốc gia tới Kenosha, Wisconsin để khôi phục luật pháp và trật tự”, ông Trump viết trên Twitter ngày 27/8.

Triển khai vệ binh quốc gia tới thành phố Kenosha

Tổng thống Trump cho biết Thống đốc Wisconsin Tony Evers đã đồng ý tiếp nhận sự hỗ trợ của lực lượng liên bang nhằm đối phó tình trạng bạo loạn. Ông Evers xác nhận 500 thành viên của lực lượng vệ binh quốc gia ở bang Wisconsin đã được triển khai tới thành phố Kenosha, ngoài 250 thành viên được điều động hồi đầu tuần.

Cảnh sát trưởng Kenosha David Beth cho biết 3 người đã bị bắn và 2 người thiệt mạng ở bên ngoài cửa hàng phụ tùng ô tô trong cuộc biểu tình tại Kenosha. Video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nhiều người hoảng loạn bỏ chạy khi tiếng súng vang lên trên đường phố Kenosha.

2 người chết vì bạo lực sắc tộc, ông Trump điều 1.000 quân ứng phó - 4

Lực lượng an ninh ứng phó biểu tình tại Kenosha. (Ảnh: Reuters)

Tuần hành ôn hòa tại Kenosha đã biến thành biểu tình bạo lực khi những người biểu tình xô xát với lực lượng an ninh, phóng hỏa các tòa nhà và phương tiện, đập phá các cơ sở kinh doanh và phá hoại tài sản. Mặc dù đã áp lệnh giới nghiêm, song chính quyền thành phố Kenosha và bang Wisconsin vẫn không thể dập tắt bạo loạn sau 4 ngày biểu tình liên tiếp.

Liên quan tới vụ nổ súng, một nhân chứng cho biết đã nghe thấy một sĩ quan cảnh sát yêu cầu Blake bỏ dao xuống, dù không hề thấy nạn nhân cầm dao. Tuy nhiên, cuộc điều tra mới đây đã phát hiện một con dao bên dưới ghế ngồi trong xe của Blake và vào thời điểm cảnh sát nổ súng, Blake đang tiến về phía cửa xe. Blake cũng thừa nhận có sở hữu một chiếc dao.

Cơ quan tư pháp xác nhận sĩ quan cảnh sát đã bắn 7 phát vào lưng của Blake sau khi người đàn ông da màu có hành vi kháng cự. Tất cả cảnh sát liên quan tới vụ việc đều đã bị đình chỉ công tác và đang hợp tác với cơ quan điều tra.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2 người chết vì bạo lực sắc tộc, ông Trump điều 1.000 quân ứng phó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO