Thời sự 24 giờ: Việt Nam xếp 16/20 quốc gia giàu nhất châu Á

Tổng hợp| 06/06/2023 06:00

Theo báo Tuổi Trẻ, trang tài chính Insider Monkey công bố bảng xếp hạng 20 quốc gia giàu nhất châu Á, 3 vị trí đầu bảng là Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam xếp hạng 16 (trên Malaysia, Kuwait và Kazakhstan).

Bộ TT&TT: Tiktok Việt Nam có nhiều sai phạm

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 5/6, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm thông tin: Qua kết quả sơ bộ của đoàn kiểm tra, bộ đã phát hiện những sai phạm ban đầu của TikTok - đó cũng là những sai phạm mà bộ nhận định ban đầu về các vi phạm của nền tảng TikTok tại Việt Nam là có cơ sở.

Xem thêm: Livestream Tiktok bán hàng: coi chừng bán cả thương hiệu cá nhân

2_69.jpg

Xem thêm: Trẻ em cả ngày dán mắt vào điện thoại, mơ làm Tiktoker, chuyên gia nói gì?

Đợt kiểm tra toàn diện đối với TikTok Việt Nam được Bộ TT&TT bắt đầu triển khai từ cuối tháng 5, sau khi đánh giá nền tảng mạng xã hội này đang có nhiều vi phạm gây ra những hậu quả nghiêm trọng như tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội, khuyến khích, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, nội dung vi phạm bản quyền tràn lan...

Xem thêm: Vi phạm bản quyền phim chiếu rạp tràn lan trên TikTok

Bên cạnh việc kiểm tra và phát hiện vi phạm, Bộ TT&TT cũng vừa gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng trên các nền tảng xã hội, trong đó có nền tảng TikTok - ông Lâm cho hay.

Xem thêm: Vì sao những TikToker như Nờ Ô Nô vẫn "sống tốt" trên mạng xã hội?

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, ở cuộc gặp này Bộ TT&TT nhằm đến cả hai mặt: Một mặt là phát hiện sai phạm và xử lý sai phạm, dù đó là sai phạm của nền tảng xuyên biên giới hay sai phạm của cá nhân, tổ chức.

Xem thêm: Nhạc chế độc hại trên TikTok Việt

Mặt khác là kêu gọi và cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật tới cộng đồng sáng tạo nội dung lành mạnh trên các nền tảng mạng xã hội trong và ngoài nước, bởi họ có quyền nắm được các thông tin pháp luật để tuân thủ và thực hiện đúng, nhằm đóng góp tích cực tạo nên không gian nền tảng mạng xã hội lành mạnh.

Xem thêm: Có nên chặn TikTok tại Việt Nam?

Theo đánh giá của Bộ TT&TT, hệ lụy nguy hiểm là TikTok "khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc".

Bộ trưởng GD&ĐT nói gì về nhập nhèm in ấn và chọn SGK?

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn có văn bản trả lời những chất vất của ĐBQH liên quan vấn đề in ấn, phát hành, lựa chọn sách giáo khoa cho năm học mới.

Xem thêm: Định giá sách giáo khoa, GS Nguyễn Minh Thuyết nói doanh nghiệp... ngã ngửa

Cụ thể, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy băn khoăn việc NXB Giáo dục Việt Nam đã in ấn 79% số lượng sách giáo khoa khối lớp 4, 8, 11 theo chương trình giáo dục phổ thông mới trước khi đưa ra đấu thầu.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, không có chuyện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam in sách trước khi mở thầu.

Xem thêm: Cô giáo cấp 2 'bêu' chương trình, sách giáo khoa mới, Vụ trưởng phản bác

gv-chon-sgk-lop-1-2-16221057.jpg

Xem thêm: Liệu có xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa như năm học trước?

Liên quan đến chọn sách giáo khoa cho năm học 2023 - 2024, đại biểu Kim Thuý đánh giá: "Tình trạng thiếu minh bạch, khách quan, thiếu tôn trọng ý kiến của giáo viên, nhà trường và học sinh trong chọn sách giáo khoa mới thời gian qua bắt nguồn từ Thông tư 25".

Bộ trưởng Sơn trả lời, từ năm 2020 việc lựa chọn sách giáo khoa tại các tỉnh, thành trực thuộc trung ương được thực hiện theo Thông tư 25. Hai nội dung Bộ lưu ý với các địa phương trong việc chọn sách. Một là thực hiện chọn sách với mỗi môn học, hoạt động giáo dục ở một khối lớp có một hay một số sách giáo khoa trong danh mục được Bộ trưởng phê duyệt. Bộ không giới hạn các địa phương chỉ dùng sách giáo khoa của NXB Giáo dục Việt Nam.

Xem thêm: Trục lợi từ sách giáo khoa: Tội ác và di chứng khôn lường

Hai là, việc chọn sách giáo khoa đảm bảo phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Việt Nam xếp 16/20 quốc gia giàu nhất châu Á

Theo báo Tuổi Trẻ, trang tài chính Insider Monkey công bố bảng xếp hạng 20 quốc gia giàu nhất châu Á, 3 vị trí đầu bảng là Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam xếp hạng 16 (trên Malaysia, Kuwait và Kazakhstan).

Xem thêm: Giới siêu giàu Việt có hơn 1.000 người, ông Phạm Nhật Vượng giàu nhất

znews-photo.zingcdn.me-uploaded-spluwao-2023_05_29-_thumb_chihung_zing_1.jpg

Để xác định các quốc gia giàu có nhất châu Á, trang Insider Monkey đã phân tích từ dữ liệu về sự giàu có toàn cầu của Tập đoàn tài chính Credit Suisse tính đến hết năm 2021. Phương pháp được sử dụng trong trường hợp này chỉ dựa vào tài sản tài chính và phi tài chính trong khi trừ nợ.

Xem thêm: Người giàu Việt du lịch: Thuê máy bay riêng, villa 100-200 triệu đồng/đêm

Insider Monkey không xem xét các yếu tố khác đóng góp vào sự giàu có chung của một quốc gia, chẳng hạn như tài nguyên thiên nhiên, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực hoặc tiềm năng kinh tế của đất nước.

Riêng về Việt Nam, bảng xếp hạng nhận định: Mặc dù là một quốc gia đang phát triển với nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt trội, trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong thế kỷ XXI.

Xem thêm: Việt Nam sẽ bùng nổ giới siêu giàu nhanh nhất thế giới?

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), châu Á (bao gồm 55 quốc gia và vùng lãnh thổ) đã thể hiện khả năng phục hồi trong bối cảnh bất ổn toàn cầu. Trong đó, 3 quốc gia giàu nhất châu lục là Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ.

Tốc độ tăng trưởng GDP trung bình của các nước châu Á được dự đoán sẽ tăng lên 5,3% vào năm 2023 và 5,4% vào năm 2024.

Truy nã nghi phạm giết vợ và hai người hàng xóm

Liên quan đến vụ án mạng khiến 3 người chết tại huyện Diên Khánh, ngày 5/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã phát quyết định truy nã Phan Danh Hưng (SN 1986), trú xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh về tội Giết người.

Xem thêm: Nghi phạm giết 3 phụ nữ ở Khánh Hòa là người cộc cằn, thô lỗ

nghi-pham-16452956.jpg

Xem thêm: Án mạng ở Khánh Hòa: Chồng bất lực nhìn vợ thiệt mạng dưới tay hàng xóm

Trước đó, vào rạng sáng 2/6, Phan Danh Hưng cãi nhau với vợ là chị L.T.T.V ở nhà xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh. Người này sau đó đã ra tay sát hại vợ, cháu gái của vợ và người hàng xóm vào can ngăn. Gây án xong, Phan Danh Hưng vào nhà thay quần áo rồi bỏ trốn.

Lực lượng Công an tỉnh Khánh Hòa nhanh chóng cử lực lượng và huy động cả chó nghiệp vụ đến hiện trường để truy tìm nghi can.

Hôm nay cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM ra tòa

Hôm nay, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) và 66 bị cáo khác.

Các bị cáo bị xét xử liên quan các tội: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; sản xuất buôn bán hàng giả; vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới v.v

Xem thêm: Hàng loạt cán bộ thuế, hải quan TP.HCM bị truy tố trong vụ Thuduc house

nguyen-thi-bich-hanh-09002505.jpg

Xem thêm: Thuduc House 4 tháng 3 lần thay Chủ tịch, bị cưỡng chế 128 tỷ đồng

Theo cáo trạng, từ năm 2016 - 2020, Trịnh Tiến Dũng (đang trốn truy nã) với vai trò là chủ mưu cầm đầu, chỉ đạo các đồng phạm dùng thủ đoạn gian dối thông qua sản xuất, sử dụng hàng giả, hàng nhái, hàng đã qua sử dụng thực hiện việc mua bán hàng hóa lòng vòng, nâng giá lên nhiều lần, sử dụng giấy tờ giả, giấy tờ không hợp pháp của cơ quan Nhà nước vào việc thành lập, sử dụng các công ty “ma”; thực hiện các thủ tục mua bán, xuất khẩu hàng hóa, lập hồ sơ để các công ty như Thuduc House, Sài Gòn Tây Nam và Hoàng Nam Anh mua linh kiện điện tử của các công ty do ông Dũng thành lập...

Sau khi nhận được tiền từ các công ty Thuduc House, Sài Gòn Tây Nam và Hoàng Nam Anh, ông Trịnh Tiến Dũng đã chỉ đạo chuyển tiền lòng vòng vào các tài khoản của tổ chức, cá nhân, rút toàn bộ 538 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng để chiếm đoạt.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) đã trực tiếp ký duyệt đề xuất hoàn thuế, quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng và 15 lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách cho Thuduc House, gây thất thoát số tiền 331 tỷ đồng.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thời sự 24 giờ: Việt Nam xếp 16/20 quốc gia giàu nhất châu Á
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO