Thời sự 24 giờ: Thi thể nữ sinh thiệt mạng tại Itaewon đã về quê nhà, y án 5 năm tù với ông Lê Tùng Vân

Tổng hợp| 04/11/2022 06:00

Chiều qua, thi thể nữ du học sinh thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại Itaewon (Seoul) đã được đưa về quê nhà Bình Định. TAND tỉnh Long An xét xử phúc thẩm, tuyên y án 5 năm tù với ông Lê Tùng Vân.

Thủ tướng yêu cầu sửa quy định thống nhất đầu mối quản lý kinh doanh xăng dầu

Ngày 2/11, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Công điện của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Tài chính, Thông tin và Truyền thông; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành về việc quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định tại Nghị định số 95/2021 và Nghị định số 83/2014 về kinh doanh xăng dầu.

Xem thêm: Cây xăng không bán vì thiếu hàng hay còn có những lý do khác?

gia-xang-1101(1).jpg

Xem thêm: Doanh thu tăng vọt lên 3 tỷ USD, Petrolimex vẫn lỗ kinh doanh xăng dầu
Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh đến các quy định về thời gian điều hành giá xăng dầu; quỹ bình ổn giá xăng dầu; việc thống nhất đầu mối quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu; các tiêu chuẩn, điều kiện, quyền và nghĩa vụ của thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối và các quy định không hợp lý khác cần sửa đổi, bổ sung…; bảo đảm khoa học, hợp lý, khả thi, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tiễn và công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Xem thêm: Trách nhiệm chính quản lý xăng là Bộ Công Thương, không thể đùn đẩy
Bộ Công Thương, Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện chiến lược phát triển dự trữ quốc gia đến năm 2030; bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống

Y án 5 năm tù với ông Lê Tùng Vân

Chiều 3/11, TAND tỉnh Long An tuyên án phiên xét xử phúc thẩm ông Lê Tùng Vân và đồng phạm về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Tại tòa hôm nay, các bị cáo trong nhóm Tịnh thất Bồng Lai liên tục kêu oan, đòi trả tự do nhưng không có chứng cứ chứng minh.

tinh-that-bong-lai-11-10451664.jpg

Xem thêm: Nhiều người tới livestream phiên toà xử ông Lê Tùng Vân và đồng phạm

HĐXX cho rằng, quá trình xét xử, tòa cấp sơ thẩm đã cân nhắc, lượng hình khi tuyên án đối với các bị cáo. Bản án sơ thẩm đã tuyên đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai. Vì thế, tòa bác kháng cáo, tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù.

Các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng bị tuyên phạt 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù. Còn bị cáo Cao Thị Cúc bị tuyên 3 năm tù.

Xem thêm: ‘Tịnh thất Bồng Lai' lừa cộng đồng, trục lợi từ thiện như nào?

Theo cáo trạng, khoảng thời gian từ năm 2019 - 2021, các bị cáo sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải trên mạng xã hội thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Xem thêm: ‘Tịnh thất Bồng Lai’ và chuyện bí mật đời tư về kết quả ADN

Từ năm 2016, các bị cáo cùng một số người khác đến ở tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An do Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Bị cáo Lê Tùng Vân biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia theo Phật giáo lấy tên Tịnh thất Bồng Lai, sau đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Việt Nam sẽ triển khai các biện pháp cần thiết để đưa ấn vàng triều Nguyễn về nước

Liên quan đến thông tin hãng MILLON ở Pháp hoãn đấu giá ấn vàng của Vua Bảo Đại và cho phép Việt Nam thương lượng để được mua trực tiếp, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 3/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, phái đoàn Việt Nam tại UNESCO phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tìm kiếm các khả năng và triển khai các biện pháp cần thiết để có thể đưa cổ vật về nước”.

nha-dau-gia-phap-doi-ngay-dau-gia-an-vang-duoc-cho-la-cua-vua-bao-daidocx-1667189432703-1667466288050-1-_11zon-1-.jpg

Xem thêm: Từ vụ đấu giá ấn vàng triều Nguyễn tại Pháp: Gian nan hồi hương cổ vật

Nguyên nhân dời lịch đấu giá được hãng đưa ra là do "chiếc ấn vàng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ Việt Nam". Nhưng chi tiết cụ thể không được hãng MILLON giải thích rõ trong thông báo.

Xem thêm: Ấn vàng triều Nguyễn biểu tượng cho điều gì?

Món bảo vật triều Nguyễn được MILLON ra giá khởi điểm từ 2-3 triệu Euro (48,1 tỷ đồng đến 72,2 tỷ đồng). Thông tin mô tả của MILLON cho biết, đây là kim ấn triều Nguyễn được làm bằng vàng quý hiếm, đúc vào năm 1823 triều Minh Mạng (1820-1841), gồm một đế vuông kép xếp chồng lên nhau. Kích thước của cổ vật cao 10,4cm, mặt ấn hình vuông (13,8cm x 13,7cm), nặng 10,78kg.

Xem thêm: Hành trình lưu lạc của ấn vàng triều Nguyễn - Hoàng đế chi bảo

Mặt trên của ấn và hai bên quai ấn có khắc chìm hai dòng chữ Hán "Minh Mạng tứ niên, nhị nguyệt, sơ tứ nhật, cát thời chú tạo", mặt dưới khắc nổi 4 chữ triện "Hoàng đế chi bảo". Đây vốn là một trong những chiếc ấn quan trọng nhất của triều Nguyễn, chỉ được sử dụng cho sắc phong quan trọng nhất.

Thi thễ nữ du học sinh Việt Nam thiệt mạng tại Itaewon đã được đưa về nước

Chiều qua, thi thể em Đinh Thị T. (21 tuổi) - nữ du học sinh tử vong trong thảm kịch giẫm đạp tại Hàn Quốc - đã được cơ quan chức năng đưa về quê nhà ở xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.

image.vtc.vn-upload-2022-11-03-_dam-tang-em-t-14413427(1).jpg

Xem thêm: Thi thể nữ sinh từ Hàn Quốc về nhà trong những giọt nước mắt tiếc thương

Đông đảo bà con xóm giềng đã tập trung tại nhà ông Đinh Khuân và bà Đinh Thị A Ngát - cha mẹ của nữ du học sinh xấu số để chia sẻ nỗi đau thương cùng gia đình.

Trước đó, ông Hồ Quốc Dũng – Bí thư tỉnh ủy Bình Định dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, chia buồn với gia đình nạn nhân.

Xem thêm: Phút cuối gặp mẹ của nữ du học sinh thiệt mạng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết đến nay mới ghi nhận một trường hợp công dân Việt Nam sinh năm 2001 thiệt mạng và một công dân khác bị thương trong vụ tai nạn xảy ra tại Itaewon.

Xem thêm: Lời hứa dang dở của nữ sinh Việt tử vong trong thảm kịch giẫm đạp ở Hàn Quốc

Các đơn vị của Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc vẫn tiếp tục theo dõi sát tình hình, giữ liên lạc thường xuyên với các cơ quan chức năng và đầu mối cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết trong trường hợp phát hiện thêm nạn nhân là công dân Việt Nam.

Công an TP.HCM đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng

Công an TP.HCM ban hành kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam) về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

nguyen-phuong-hang-22190050.jpeg

Xem thêm: Xin đặt 10 tỷ bảo lãnh, bà Nguyễn Phương Hằng có được tại ngoại?

Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng thông qua các tài khoản mạng xã hội YouTube và TikTok, tổ chức nhiều buổi phát sóng trực tiếp (livestream) qua mạng Internet để xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự của ông Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni).

Xem thêm:Bác kháng cáo, đình chỉ vụ bà Nguyễn Phương Hằng kiện ông Nguyễn Đức Hiển

Bị can Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên Internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác, trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Xem thêm: Bình Dương chính thức chuyển vụ bà Nguyễn Phương Hằng cho Công an TPHCM

Đối với những cá nhân hỗ trợ, giúp sức các buổi livestream của bị can Nguyễn Phương Hằng (gồm Huỳnh Công Tân, Lê Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Mai Nhi, Đặng Anh Quân, Nguyễn Đình Kim), CQĐT đang tiếp tục xác minh, thu thập chứng cứ.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thời sự 24 giờ: Thi thể nữ sinh thiệt mạng tại Itaewon đã về quê nhà, y án 5 năm tù với ông Lê Tùng Vân
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO